5 "trải nghiệm" cái chết khủng khiếp nhất dưới góc độ khoa học

•   2,89

Nhà vật lý Paul Doherty cùng tác giả Cody Cassidy đã giành hai năm cùng nhau nghiên cứu những trải nghiệm khi chết kinh khủng nhất của con người. Họ đã trình bày tất cả những kiểu chết này lên mạng xã hội Reddit và cho phép mọi người cũng tưởng tượng về nó.

1. Kẹt tay vào máy gia tốc hạt

Có lẽ nhiều người trong chúng ta từng nghe đến câu chuyện nhà khoa học Anatoli Bugorski người Nga bị một chùm hạt proton di chuyển nhanh qua vào tháng 7 năm 1978, khi ông vô tình bị kẹt tay vào máy gia tốc hạt Synchrotron U-70 của Liên Xô.

Bugorski cho biết ông không cảm thấy đau đớn, nhưng ông nhìn thấy ánh sáng rất chói, sáng như hàng ngàn Mặt Trời. Sau đó ông nhanh chóng mất thính giác ở tai trái, bắt đầu trải qua những cơn động kinh, một nửa khuôn mặt bị tê liệt. Tuy vậy, ông vẫn phấn đấu và có được bằng Tiến sĩ.

Nhưng nếu điều tương tự xảy ra với bạn, bạn sẽ không được may mắn như thế. Máy gia tốc của Bugorski ít mạnh hơn máy gia tốc hạt lớn của CERN đến 100 lần, và máy của CERN sẽ không chỉ bắn một tia, nó sẽ bắt nhiều tia lớn và liên tục như một khẩu súng nhả đạn.

"Chiếc máy của Bugorski chỉ đủ sức để khiến một người bị nhiễm phóng xạ và chết dần sau một thời gian. Nhưng Máy gia tốc lớn của CERN sẽ khiến bạn chết ngay lập tức", Paul Doherty cho biết.

2. Bị nghiền nát cho tới chết trong khi thang máy đang rơi tự do

Bị rơi tự do trong thang máy ở trên cao đã là một việc rất tồi tệ, nhưng sẽ còn kinh khủng hơn nếu cơ thể của bạn bị nghiền nát và xáo trộn hoàn toàn trước khi chạm đất.

Trong trường hợp này, dù chỉ có một người trong thang máy đang rơi từ tầng 79, người đó vẫn có thể may mắn sống sót. Nhờ vào những sợi dây cáp không bị cắt đứt khiến tốc độ rơi của thang máy bị chậm lại.

Bị rơi tự do trong thang máy ở trên cao đã là một việc rất tồi tệ.
Bị rơi tự do trong thang máy ở trên cao đã là một việc rất tồi tệ. (Ảnh minh họa).

Nếu bạn rơi vào tình huống này, tuyệt đối không được đứng lên. Nếu đứng lên, các cơ quan nội tạng sẽ bị chùng xuống do xu hướng đang rơi xuống của thang máy, trong khi bên ngoài cơ thể vẫn đứng yên.

3. Lọt vào rãnh Mariana và bị giun thây ma tiêu hóa

Nếu không có tàu ngầm hỗ trợ, bạn sẽ không thể tự lặn đến rãnh Mariana. Đây là một khe nứt giữa Thái Bình Dương, nơi có độ sâu sâu nhất hành tinh, lên đến 10 km dưới mực nước biển.

Tuy vậy, nếu không may bạn bị bỏ ra khỏi tàu ngầm khi đang ở độ sâu như thế. Bạn sẽ có những trải nghiệm chết như thế nào? Vì cơ thể người cấu tạo chủ yếu là từ nước, nên cơ bản hình dạng cơ thể người sẽ được giữ mà không bị móp méo chỗ nào.

Tuy nhiên, bạn cần giữ được những nơi chứa khí trong cơ thể, như là hốc mũi, cổ họng, phổi và ngực. Nếu không giữ được những nơi này tránh bị nước tràn vào, bạn sẽ lập tức bị nước đè bẹp và không còn hình hài một con người nữa.

Cơ thể lúc này sẽ bị rã ra hoàn toàn và ngay lập tức, những loài Osedax hay còn gọi là Giun thây ma, động vật thân mềm sống sâu dưới đáy biển, sẽ ăn sạch sẽ xương của bạn.

4. Chết vì từ tính mạnh

Sẽ như thế nào nếu ở cách bạn 1 dặm là một ngôi sao neutron? Sao neutron là những thiên thể dày đặc nhất từng được biết đến trong vũ trụ. Nếu bức xạ của sao neutron không giết chết bạn, lực hấp dẫn tuyệt đối của nó sẽ làm điều này.

Nếu bạn hướng đầu về sao neutron, bạn sẽ bị hút vào nhanh hơn so với đưa chân về nó. Trong khi đang bị kéo về phía sao neutron, lực thủy triều sẽ kéo bạn thật mạnh về hướng ngược lại và xé bạn thành từng mảnh.

Tuy thế, sao neutron còn có thể cho bạn chết đi theo một cách khác. Từ tính cực mạnh của các sao neutron, chúng mạnh hơn hàng trăm tỷ lần so với nam châm mạnh mẽ nhất trên Trái Đất, sẽ bóp méo những nguyên tử cấu tạo nên cơ thể người thành những miếng mỏng.

Lúc này, liên kết giữa các phân tử đều bị phá vỡ, các phân tử sẽ trôi dạt tự do. Bạn sẽ không còn giữ được hình hài một con người, cơ thể người lúc này như một đám mây phân tử mỏng và bị hút mạnh vào ngôi sao neutron. Ngoài ra, trên đường tiến vào sao neutron, bức xạ gamma cực mạnh sẽ tác động và thiêu chết bạn lần nữa.

5. Nhảy vào hố xuyên tâm Trái Đất

Tại một điểm ở Bắc Mỹ, bề mặt của Trái Đất chuyển động về phía đông với tốc độ khoảng 400km/giờ, còn ở tâm Trái Đất thì không. Vì thế, nếu bạn rơi vào cái hố khổng lồ đó, bạn sẽ rơi với tốc độ đến 1.287km/giờ.

Nếu bỏ qua những chấn thương do va chạm với thành hố, bạn sẽ bị thương ở mức độ nghiêm trọng hơn, đó là bị thiêu cháy đến chết. Nhiệt độ tại tâm Trái Đất thậm chí còn cao hơn cả Mặt Trời nhiều lần.

Nếu muốn sống sót khi đi xuyên qua tâm Trái Đất, bạn cần một bộ đồ bảo hộ có thể làm mát và không được cách điện quá tốt. Áp lực và mật độ khí bên trong phải tăng gấp đôi sau mỗi 4,8km. Sau mười lần tăng gấp đôi, bạn sẽ ở độ sâu 48km và mật độ khí lúc này dày đặc như nước.

Cập nhật: 22/04/2017 Theo khampha