54% người dùng PC thừa nhận xài chùa Wi-Fi

  •  
  • 150

Theo một nghiên cứu mới của hãng bảo mật Sophos (Anh), 54% người dùng máy vi tính trên thế giới thừa nhận “xài chùa” Internet không dây của người khác mà không xin phép.

Sophos cho biết, nhiều hộ gia đình kết nối Internet không bảo vệ được quyền truy cập không dây của họ bằng mật khẩu và mã hóa. Họ gần như “để ngỏ cửa” cho người qua đường và hàng xóm ăn cắp quyền truy cập, và dĩ nhiên những kẻ "ăn cắp" này không phải trả tiền cho bất cứ nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) nào. Ngoài ra, mặc dù doanh nghiệp thường có các biện pháp bảo mật nhằm bảo vệ mạng lưới Wi-Fi trong văn phòng, các chuyên gia của Sophos vẫn lưu ý rằng những nhân viên dùng Wi-Fi từ xa (nhân viên làm việc tại nhà) có thể là hiểm họa đối với an ninh doanh nghiệp.

Với việc công nghệ truy cập Internet Wi-Fi xuất hiện ngày càng nhiều, tình trạng xài chùa cũng diễn ra theo tỷ lệ thuận. Bởi với nhiều người, hack vào mạng truy cập Wi-Fi là điều không khó khăn gì.

Ăn cắp quyền truy cập Internet Wi-Fi được xem như một tội không có nạn nhân, song nó lại khiến các ISP mất doanh thu. Hơn nữa, nếu bạn dùng mạng băng rộng không dây của nhà hàng xóm tải những bộ phim và nhạc bất hợp tác trên Net, mạng truy cập Internet và tốc độ truy cập của chủ nhân sẽ bị chậm và ảnh hưởng”, Graham Cluley, cố vấn công nghệ cấp cao của Sophos, nói. “Vì vậy, hầu hết ISP đều đặt ra điều khoản trong hợp đồng yêu cầu người dùng không chia sẻ quyền truy cập với hàng xóm - nhưng rất khó để thực hiện điều này”.

Sophos khuyến cáo các chủ hộ gia đình và doanh nghiệp dùng Internet không dây nên thiết lập mạng lưới với những biện pháp bảo mật cao nhất, đảm bảo sự mã hóa mạnh mẽ kịp thời nhằm ngăn chặn tin tặc (hacker) dùng trộm, đề phòng khả năng bị lấy cắp tên người dùng (username), mật khẩu (password) và các thông tin quan trọng khác.

Nếu không mã hóa mạng lưới không dây, những kẻ tội phạm ảo sẽ theo dõi được những gì bạn đang làm, dù đó chỉ là lướt Net hay truy cập tài liệu công việc từ xa. Thậm chí, chúng có thể làm máy tính của bạn bị lây nhiễm những mã độc để từ đó lấy cắp thông tin nhận dạng cá nhân”, Cluley tiếp tục. “Bởi vậy, kết nối Wi-Fi cần được mã hóa, đồng thời chắc chắn mật khẩu của bạn không dễ dàng bị đoán ra hoặc tấn công. Cái khó là nhiều thiết bị Wi-Fi không được cấu hình thích hợp”.

Theo ICTnews
  • 150