6 điểm bấm huyệt giúp bạn ngủ ngon

  •   4,52
  • 1.357

Để có giấc ngủ ngon, bạn có thể bấm các huyệt An Miên ở phía sau tai, Thần Môn dưới cổ tay...

Huyệt An Miên
Huyệt An Miên
nằm ở vùng cổ, phía sau tai, bên cạnh xương lồi. Sau khi xác định vị trí này, hãy đặt một ngón tay phía sau hai bên dái tai và di chuyển các ngón tay ngay phía sau phần nhô ra của xương với một áp lực nhẹ. Trong bấm huyệt và châm cứu, An Miên là huyệt có khả năng tác động tới các cơ quan của hệ thần kinh, để điều trị chứng mất ngủ. Một số người cũng sử dụng huyệt này để giảm lo lắng, chóng mặt và đau đầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng những điểm này kết hợp với những điểm khác có thể giúp điều trị chứng mất ngủ do trầm cảm.

Huyệt Thần Môn
Huyệt Thần môn (HT7)
nằm ở mặt dưới của cổ tay, phía bên trong. Hãy sử dụng ngón cái ấn vào huyệt thần môn và day ấn huyệt khoảng 10 lần, khi ấn có cảm giác căng tức năng thì giữ khoảng 30 giây. Nghiên cứu năm 2010 trên 50 người mắc chứng rối loạn giấc ngủ, nhận thấy phương pháp day ấn huyệt thần môn có tác dụng giúp giảm chứng mất ngủ ở họ. Một nghiên cứu khác trên những người mắc bệnh Alzheimer và rối loạn giấc ngủ, phát hiện ra rằng bấm huyệt hàng ngày trên huyệt Thần Môn đã giúp họ cải thiện thời lượng và chất lượng giấc ngủ, đồng thời làm giảm các triệu chứng rối loạn giấc ngủ.

Huyệt Tam âm giao
Huyệt Tam âm giao (SP6)
nằm ở mặt trong của chân, ngay trên mắt cá chân. Hãy đếm bốn đốt ngón tay theo chiều rộng phía trên mắt cá chân rồi tác động một lực sâu một chút vào phía sau xương chân (xương chày), day theo hình tròn hoặc lên xuống trong vòng từ 4-5 giây. Huyệt Tam âm giao (SP6), có thể giúp trị chứng mất ngủ, các vấn đề về tiết niệu và một số vấn đề về vùng chậu khác. Tuy nhiên, vị trí bấm huyệt này được khuyến cáo không nên áp dụng cho phụ nữ đang mang thai bởi huyệt điểm này sẽ kích thích chuyển dạ.Một cuộc điều tra năm 2016 đã chỉ ra tác dụng của huyệt Tam âm giao trong việc cải thiện tình trạng mệt mỏi và chất lượng giấc ngủ ở những người mắc bệnh ung thư vú. Theo đó, với việc áp dụng phương pháp bấm huyệt này như một thói quen 3 phút mỗi ngày, họ sẽ cảm thấy được thư giãn, cải thiện giấc ngủ và chất lượng cuộc sống.

Huyệt Thái Sung
Huyệt Thái Xung
nằm ở khe giữa ngón chân cái và ngón cạnh nó. Tác động một lực vừa phải bằng cách ấn lên huyệt này 3 phút mỗi ngày có thể giúp giảm bớt sự mệt mỏi và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, Huyệt thái xung cũng kết nối với kinh mạch của gan. Do đó, nó còn có thể hỗ trợ điều trị các loại bệnh gan có hiệu quả cao, giảm huyết áp, bình gan thanh nhiệt, thậm chí là điều hòa kinh nguyệt.

Huyệt Thái Khê
Huyệt Thái Khê
nằm giữa đường nối của mép trong gân gót và bờ sau mắt cá chân trong. Thái khê là huyệt thuộc kinh Thận, có khả năng điều hòa âm dương, giảm mệt mỏi và căng thẳng, từ đó khắc phục tình trạng khó ngủ. Nghiên cứu năm 2014 cho thấy bấm huyệt ở những điểm này đã cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ ở những người trung niên và cao tuổi bị huyết áp cao. Nó cũng giúp giảm huyết áp của họ xuống mức cho phép.

Huyệt Ấn Đường
Huyệt Ấn đường (Yin Tang)
nằm ở ngay chính giữa sống mũi, giao nhau với hai đầu lông mày. Hãy thực hiện day nhẹ vị trí này trong khoảng thời gian từ 3-5 phút, bạn sẽ cảm thấy chứng mất ngủ được cải thiện đáng kể. Do đó, bấm huyệt là một phương pháp thay thế với tỉ lệ rủi ro thấp và an toàn cho hầu hết mọi người. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Thuốc ngủ chỉ phát huy tác dụng ở một số người, nhưng lại đi kèm tác dụng phụ. 

Cập nhật: 19/12/2019 Theo VnExpress
  • 4,52
  • 1.357