7 điều ấn tượng nhiều bạn chưa biết về đất nước Uzbekistan

  •  
  • 2.675

Trận chung kết U23 châu Á 2018 giữa U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan sẽ chính thức diễn ra vào lúc 15h00 ngày 27/1 tại sân vận động Olympic Thường Châu (Trung Quốc). Trước khi đến với những phút tranh tài quyết liệt của 2 đội tuyển, chúng ta hãy cùng khám phá những điều ấn tượng về văn hoá, ẩm thực của Uzbekistan nhé.

1. Uzbekistan là quốc gia đông dân nhất vùng Trung Á

Dân số Uzbekistan đạt khoảng 32 triệu người vào đầu năm 2018.
Dân số Uzbekistan đạt khoảng 32 triệu người vào đầu năm 2018.

Theo trang Worldometers, dân số Uzbekistan đạt khoảng 32 triệu người vào đầu năm 2018, chủ yếu tập trung tại vùng phía nam và phía đông của đất nước này, chiếm tới gần 1/2 dân số trong vùng.

2. Uzbekistan sở hữu một trong những hệ thống tàu điện ngầm sạch nhất thế giới

Các nhà ga ở đây có thiết kế vô cùng độc đáo, thể hiện phong cách nghệ thuật dân gian vùng Trung Á.
Các nhà ga ở đây có thiết kế vô cùng độc đáo, thể hiện phong cách nghệ thuật dân gian vùng Trung Á.

Các nhà ga ở đây có thiết kế vô cùng độc đáo, thể hiện phong cách nghệ thuật dân gian vùng Trung Á, với các chi tiết bằng thạch cao tuyết hoa, đèn chùm, tranh ghép, kim loại và nhiều thứ đặc sắc hơn nữa.

Khi đến Tashkent, thủ đô của Uzbekistan, du khách sẽ như lạc vào một khung cảnh thần tiên yên bình, thơ mộng với hình ảnh của những chú cừu ung dung gặm cỏ, đường phố sạch sẽ, không đông đúc xe cộ, tàu điện ngầm thì cứ nhẹ nhàng lướt qua những con phố nhỏ. Đặc biệt, các nhà ga ở đây có thiết kế vô cùng độc đáo, thể hiện phong cách nghệ thuật dân gian vùng Trung Á, với các chi tiết bằng thạch cao tuyết hoa, đèn chùm, tranh ghép, kim loại và nhiều thứ đặc sắc hơn nữa.

Không chỉ vậy, nhiều ga còn được trang trí đèn chùm pha lê phản chiếu ánh sáng vàng dịu nhẹ lên những bức tường đá hoa cương sang trọng. Chính vì thế, trang uztourism.uz đánh giá, nơi đây là một trong những hệ thống ga tàu điện sạch, đẹp nhất thế giới.

3. Gắn liền với "Con đường tơ lụa"

Nơi đây đã hình thành những cung điện, thánh đường, đền đài, lăng tẩm nguy nga...
Nơi đây đã hình thành những cung điện, thánh đường, đền đài, lăng tẩm nguy nga...

Uzbekistan nằm trên "Con đường tơ lụa", tuyến đường thương mại cổ xưa nối liền Trung Hoa với Địa Trung Hải đã tồn tại từ hơn 2.000 năm trước. Nơi đây đã hình thành những cung điện, thánh đường, đền đài, lăng tẩm nguy nga, lộng lẫy mang nét kiến trúc sặc sỡ, có cả những ngôi chợ mái vòm buôn bán sầm uất…

4. Món ăn đặc trưng của Uzbekistan là plov

Món plov
Plov - món ăn truyền thống của Uzbekistan.

Món plov được chế biến theo cách riêng tùy vùng, cho nên hương vị của nó ở những nơi khác nhau sẽ không giống nhau.

Món này là một dạng cơm trộn gồm có gạo thơm, cà rốt, đậu hà lan và thịt cừu. Tất cả được cho vào chảo gang rang trong nhiều giờ liền. Khi chín, đầu bếp sẽ cho thêm hành, gia vị và xé tơi thịt, vậy là du khách sẽ được thưởng thức một món ăn dân tộc vô cùng đặc sắc của người Uzbekistan.

Tuy nhiên, món plov được chế biến theo cách riêng tùy vùng, cho nên hương vị của nó ở những nơi khác nhau sẽ không giống nhau. Người xưa kể lại rằng, plov được các đầu bếp của Alexander Đại đế phát minh. Ngoài những nguyên liệu kể trên, plov còn được thực hiện với đậu Hà Lan, cà rốt, nho khô, mơ khô, bí ngô hoặc mộc qua. Các loại gia vị như ớt, cà chua nghiền hoặc khô cũng được thêm vào món ăn này.

5. Cái nôi của môn đại số

Môn đại số ra đời tại đây.
Môn đại số ra đời tại đây.

Nhà toán học, thiên văn học, chiêm tinh học, địa lý học Muhammad Al-Muso Khorazmy đến từ Khwarezm (Khiva), Đại Khorasan, một khu vực nằm ở phía đông của Đại Iran, nay là tỉnh Xorazm thuộc Uabekistan.
Cuốn Đại số là cuốn sách đầu tiên viết về cách giải có hệ thống phương trình bậc bốn và tuyến tính. Trong thế kỷ thứ mười hai, cuốn sách Số học của ông được dịch sang tiếng Latinh viết về số Ấn Độ đã giới thiệu hệ thống số vị trí thập phân cho thế giới phương Tây.

Được biết, ông đến từ Khwarezm (Khiva), Đại Khorasan, một khu vực nằm ở phía đông của Đại Iran, nay là tỉnh Xorazm thuộc Uabekistan.

6. Nghệ thuật thêu ren tinh tế

Thêu ren là một trong những xu hướng mỹ thuật ứng dụng phổ biến nhất tại Uzbekistan.
Thêu ren là một trong những xu hướng mỹ thuật ứng dụng phổ biến nhất tại Uzbekistan.

Tại mỗi thành phố, nghệ thuật thêu ren sẽ có những đặc điểm riêng biệt về thành phần, màu sắc, họa tiết trang trí và cách đâm chỉ.

Thêu ren là một trong những xu hướng mỹ thuật ứng dụng phổ biến nhất tại Uzbekistan. Tại mỗi thành phố, nghệ thuật thêu ren sẽ có những đặc điểm riêng biệt về thành phần, màu sắc, họa tiết trang trí và cách đâm chỉ. Loại hình thêu ren nổi tiếng nhất là nghệ thuật khâu chỉ vàng tại Bukhara.

7 - Nước xuất khẩu bông lớn thứ hai thế giới

Uzbekistan là nơi mà sự tự nhiên, thô sơ vẫn còn nguyên vẹn.
Uzbekistan là nơi mà sự tự nhiên, thô sơ vẫn còn nguyên vẹn.

Những cánh đồng bông trải dài mênh mông, nên thơ là một trong những điểm thu hút khách du lịch đến với Uzbekistan. Đây cũng chính là nguồn hàng xuất khẩu chủ yếu, mang lại thu nhập tốt để duy trì cuộc sống ổn định ở quốc gia này. Theo trang Advantour, quốc gia này là nhà xuất khẩu bông lớn thứ hai thế giới vào năm 2017.

Uzbekistan là nơi mà sự tự nhiên, thô sơ vẫn còn nguyên vẹn. Quốc gia này chưa bị nhịp sống đô thị hóa và công cuộc du lịch hóa chi phối.

Cập nhật: 24/01/2018 Theo helino
  • 2.675