13 thói quen rửa mặt sai lầm khiến da xấu đi nhanh chóng

  •   4,45
  • 9.788

Rửa mặt là công việc hàng ngày nhưng bạn có tự tin rằng mình rửa mặt đúng cách. 13 lỗi cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn kiểm chứng điều này để nhanh chóng thay đổi thói quen và bảo vệ da mặt tốt nhất.

1. Chỉ dùng sữa rửa mặt

Bên cạnh sữa rửa mặt, thì sau khi trang điểm, bạn gái cũng cần sử dụng sữa tẩy trang. Bởi lẽ, sữa rửa mặt chỉ có tác dụng làm sạch bã nhờn, mồ hôi và bụi bẩn trên da mặt mà không làm sạch được hoàn toàn lớp trang điểm cũng như bụi bẩn khác ẩn sâu trong da. Nếu vẫn chủ quan với điều này, da của bạn rất dễ bị viêm nhiễm, nổi mụn và mất đi vẻ sáng tự nhiên nhanh chóng.

2. Dùng nước ấm rửa mặt

Rửa mặt đúng cách
Không nên dùng nước ấm rửa mặt

Thời tiết giá lạnh khiến rất nhiều bạn nữ nghĩ rằng nên dùng nước ấm rửa mặt để da không bị lạnh và tránh nứt nẻ. Tuy nhiên, một thực tế là sau khi rửa mặt bằng nước ấm, da của bạn rất dễ căng lên một cách khó chịu do nước ấm đã làm mất đi lớp màng bảo vệ da mặt.

3. Luôn để khăn mặt ẩm ướt

Việc để khăn mặt ẩm ướt trong thời gian dài (Chẳng hạn từ sáng tới tối) sẽ khiến vi khuẩn có điều kiện sinh sôi nảy nở. Nếu dùng khăn đang bị ướt, vi khuẩn có khả năng xâm nhập vào da, khiến da bị tổn thương và xấu đi rất nhanh. Do vậy, sau khi sử dụng, khăn cần được giặt sạch và phơi khô.

4. Sử dụng chậu rửa mặt

Rửa mặt đúng cách
Không nên sử dụng chậu rửa mặt

Dùng chậu rửa mặt cũng là một thói quen bạn cần thay đổi. Nguyên nhân là do trong quá trình rửa mặt, nước trong chậu sẽ đục và bẩn dần tạo thành các vết bám mà có thể bằng mắt thường bạn không thể nhìn ra chúng. Do đó, thay vì sử dụng chậu, hãy lấy nước từ vòi để rửa mặt và dùng khăn bông mềm thấm nước trên da.

5. Dùng xà bông

Làn da tự nhiên luôn có một lớp màng bảo vệ. Lớp màng này có tính axit, giúp bảo vệ da tránh khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn. Nếu sử dụng xà bông có tính kiềm để rửa mặt thì chức năng của lớp màng bảo vệ này sẽ suy yếu. Ngoài ra, một lưu ý nữa là xà bông cũng kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, khiến da bạn dễ bị dầu, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và nổi mụn.

6. Không dùng sữa dưỡng ẩm

Rửa mặt đúng cách
Nên dùng sữa dưỡng ẩm sau khi rửa mặt

Một thói quen phổ biến của các bạn nữ là sau khi rửa mặt xong thường để da khô tự nhiên. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến da dễ bị lạnh, mạch máu co lại dẫn đến hiện tượng da khô, nứt nẻ và xuất hiện nếp nhăn. Để cải thiện tình trạng này, hãy luôn dùng toner thoa kem dưỡng ẩm cho da nhé.

7. Dùng sữa rửa mặt đa chức năng

Không phải cứ dùng sữa rửa mặt gồm nhiều thành phần và có nhiều chức năng thì da sẽ đẹp lên. Bởi lẽ, chính suy nghĩ này mới khiến các phản ứng phụ xảy ra đối với da mà bạn không hề biết. Bạn chỉ cần dùng sữa rửa mặt có tác dụng làm sạch và dưỡng ẩm cho da là được.

8. Rửa toàn bộ vùng mặt

Kể cả sản phẩm tẩy rửa của bạn có dịu nhẹ đến đâu thì cũng chớ để bọt xà phòng tiếp xúc với khu vực nhạy cảm là môi và mắt. Nhiều người thường có thói quen rửa toàn bộ khuôn mặt và khiến cho hai vùng da mỏng manh này nhanh bị khô và lão hóa.

9. Không rửa tay trước khi rửa mặt

Không rửa tay trước khi rửa mặt

Vấn đề này đã được đề cập rất nhiều lần trong tất cả các cuộc thảo luận chăm sóc da. Nếu bạn không rửa tay trước khi rửa mặt thì mặc nhiên loại sữa rửa mặt của bạn chỉ có tác dụng như một loại nước rửa tay và không thể đem lại một khuôn mặt sạch sẽ như bạn hằng mong đợi.

10. Chọn sai sữa rửa mặt

Tai hại và nguy hiểm nhất chính là việc chọn sai loại sữa rửa mặt. Đây chính là lý do khiến mụn xuất hiện ồ ạt ngay cả khi bạn có một chế độ giữ vệ sinh hoàn hảo cho da. Chưa kể đến những yếu tố như dị ứng, bong tróc sẽ xuất hiện nếu sản phẩm bạn đang dùng thực sự “cọc cạch” với đặc điểm của da. Hãy để ý đến những dòng chữ chính giữa và nhỏ xinh ở trên mỗi tuýp sữa rửa mặt: “for oily skin” (da dầu), “dry skin” (da khô) hay “sensitive skin” (da nhạy cảm)… để biết đâu là thứ bạn cần.

11. Thấm khô da bằng khăn

Thấm khô da bằng khăn

Vấn đề này có thể khiến nhiều người phản đối vì việc sử dụng khăn mặt để thấm khô da sau khi rửa là chuyện quá đỗi bình thường. Tuy nhiên, dù khăn mặt của bạn có được làm sạch đến mấy thì nó cũng không thể tránh khỏi việc bị vi khuẩn xâm nhập và trú ngụ, nhất là trong môi trường nhà tắm đầy rẫy những vi trùng mà mắt thường không thể thấy. Cách tốt nhất là sử dụng một miếng bông cotton để thấm khô nước đọng trên da.

12. Không tẩy trang khi ngủ

Nhiều bạn vì quá bận rộn thường có thói quen không tẩy trang khi đi ngủ, đây là thói quen xấu vì nó sẽ khiến cho da bị bít tắt lỗ chân lông. Đi ngủ khi chưa tẩy trang có thể gây kích ứng làm da bỏng rát, ngứa ngáy, nổi mụn trứng cá. Việc rửa mặt sạch 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối đều cần thiết.

13. Nặn mụn

Cào nặn mụn là thói quen không tốt vì nó khiến cho mụn lún sâu hơn vào da, vi khuẩn cũng thâm nhập sâu hơn, làm nặng hơn tình trạng nhiễm trùng và có thể để lại sẹo xấu.

Cập nhật: 14/04/2021 Nắng Mai - Theo Daily Vanity/dep/zing
  • 4,45
  • 9.788