706 người giành 4 vé lên sao Hỏa

  •  
  • 2.660

Chương trình Mars One với mục tiêu đưa người từ trái đất lên chinh phục sao Hỏa đã diễn ra rất gay cấn. Đến nay còn 706 người đang tranh 4 suất đầu tiên du hành đến hành tinh đỏ.

>>> Mars One dự định sẽ xây khu định cư trên Sao Hỏa

706 người giành 4 vé lên sao Hỏa
Phác thảo những nơi cư trú đầu tiên trên sao Hỏa - (Ảnh: ilikewhatihear.com)

Sue Ann Pien, cư dân tại Los Angeles (Mỹ) cho biết có đến 202.000 người nộp đơn xin tham gia, qua vòng sơ tuyển kết thúc vào tháng 9/2013 thì còn lại 706. Sáu nhóm đầu tiên của những người muốn lên sao Hỏa (mỗi nhóm 4 người) sẽ được thành lập vào năm 2015, họ có 7 năm để chuẩn bị cho sứ mạng này.

Theo kế hoạch thì một số robot sẽ được gửi đến sao Hỏa giai đoạn 2016 - 2020, chúng sẽ xây dựng trước các mô đun dân cư và các tiện nghi sinh hoạt để chuẩn bị đón con người. Sau 2 năm hoàn thành nhiệm vụ, các robot sẽ lùi xuống hàng thứ hai để tàu vũ trụ chở người đổ bộ lên sao Hỏa phóng đi từ năm 2022 và đáp xuống hành tinh đỏ vào năm 2023, đó là chuyến bay một chiều với thời gian bay 7 tháng.

Chuyến bay đầu tiên gồm hai nam và hai nữ phi hành gia. Sau đó cứ mỗi hai năm một lần những người khác cũng sẽ được đưa đến nơi này. Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời Bas Lansdorp, Tổng giám đốc chương trình Mars One cho biết tiếng Anh được lựa chọn làm ngôn ngữ chính thức trên sao Hỏa.

Công ty Hà Lan đã đưa ra dự án Mars One vào năm 2011. Mục tiêu là đưa tàu vũ trụ có người lái lên sao Hỏa để tạo ra nền tảng sống mới ở nơi này. Sự kiện sẽ được phát sóng trên các đài truyền hình thế giới.

Theo Thanh Niên
  • 2.660