Chỉ nha khoa hoàn toàn vô dụng với răng miệng?

  •  
  • 1.347

Theo báo cáo mới từ hãng tin AP, người dùng luôn nhận được khuyến cáo sử dụng chỉ nha khoa từ một loạt các nhà khoa học và các trường đại học lớn, tuy vậy tính hiệu quả từ việc sử dụng chỉ nha khoa lại chưa từng được nghiên cứu.

Chính phủ Mỹ đã khuyến khích người dân sử dụng chỉ nha khoa trong gần bốn thập kỉ. Tuy nhiên theo tổ chức Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ (Dietary Guidelines for Americans), tất cả các khuyến nghị cần phải dựa trên các bằng chứng khoa học như cơ quan này vẫn làm khi đưa ra các khuyến nghị theo chu kì 5 năm một lần.

Theo một báo cáo được công bố vào thứ ba, hãng thông tấn AP cho biết họ đã sử dụng Đạo luật tự do về thông tin để yêu cầu bằng chứng về lợi ích của việc dùng chỉ nha khoa từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kì.

AP chưa từng nhận được những bằng chứng đó. Thay vào đó, họ nhận được một lá thư từ chính phủ thừa nhận rằng hiệu quả của chỉ nha khoa chưa có bất kì công trình nghiên cứu nào. Chính vì vậy AP đã xem xét hơn 25 nghiên cứu so sánh giữa việc đánh răng thông thường với việc đánh răng có kèm thêm chỉ nha khoa. Và họ tìm thấy rằng rất ít hoặc không có bằng chứng ủng hộ việc dùng chỉ nha khoa.

Chỉ nha khoa vẫn được tin dùng bởi rất nhiều người.
Chỉ nha khoa vẫn được tin dùng bởi rất nhiều người. (Ảnh: G M/Flickr).

Nhiều chuyên gia cho rằng nếu không dùng chỉ nha khoa các mảng bám và các màng mỏng vi khuẩn sẽ bám vào răng, tạo thành cao răng và các mảng cứng này có thể gây kích thích nướu răng. Việc tích tụ cao răng sẽ là nguyên nhân làm cho các nướu răng bị tụt. Tệ hơn nữa, nó có thể tạo nên một khoảng cách giữa nướu và răng dẫn đến các bệnh lây nhiễm và bệnh liên quan đến nướu.

Sử dụng chỉ nha khoa vẫn được xem là quan trọng đối với sức khỏe và đã được đề cập như một trong những vấn đề trong công cụ ước tính tuổi thọ, một công cụ sử dụng các số liệu như chế độ ăn uống và tập thể dục để xác định tuổi thọ gần đúng của mỗi người.

Hàng loạt các báo cáo đã chỉ ra mối liên hệ giữa các bệnh về răng lợi đến một số căn bệnh khác bao gồm cả bệnh thận, bệnh tiểu đường và bệnh tim. Cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào kết luận về nguyên nhân này ngoài một số mối liên hệ như các báo cáo đã đề cập.

Một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Y học CardioRenal đã phát hiện ra rằng những người bị bệnh thận mãn tính và bệnh về nướu có nhiều khả năng chết vì bệnh tim, đây cũng được xem là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số những người có vấn đề về thận.

Sử dụng chỉ nha khoa vẫn được xem là quan trọng đối với sức khỏe.
Sử dụng chỉ nha khoa vẫn được xem là quan trọng đối với sức khỏe.

Nghiên cứu không thể xác định được vai trò chính xác của bệnh nướu răng đối với các trường hợp tử vong do bệnh tim, tuy vậy các nhà nghiên cứu vẫn khuyến nghị thực hiện các bước nhằm giảm tối đa các bệnh về nướu ở những bệnh nhân này.

Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường cũng được tìm thấy có nguy cơ cao mắc phải các bệnh nướu răng và ngược lại những người có bệnh về nướu cũng cho thấy có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Diabetologia cho thấy rằng có những bằng chứng về sự tồn tại của mối quan hệ hai chiều giữa bệnh nướu răng và các căn bệnh trên nhưng cuối cùng vẫn chưa kết luận được. Vì vậy cho đến hiện tại, việc có nên sử dụng chỉ nha khoa hay không vẫn còn là một chủ đề nóng hổi và nhiều nghi ngại.

Cập nhật: 04/08/2016 Theo khampha
  • 1.347