8 kỳ quan cổ đại bí ẩn thế giới chưa gọi tên

  •   53
  • 11.274

Các nhà khảo cổ học mới đây vừa khai quật được 1 số kỳ quan lịch sử ít người biết đến.

Chúng ta cùng thực hiện chuyến hành trình khám phá phiêu lưu đến 8 di tích lịch sử bí ẩn trên thế giới còn chưa được gọi tên:

1. Đồng cỏ L'Anse aux

Đồng cỏ L'Anse aux.
Đồng cỏ L'Anse aux.

Đồng cỏ này là nơi định cư do người Viking xây dựng tại Canada từ trước khi Christopher Columbus đặt chân đến châu Mỹ 500 năm.

Khu định cư trên đồi cỏ trông đơn giản vậy mà chứa được đến 160 người.

2. Pháo đài đá Saksaywaman

Pháo đài là những phiến đá chồng lên nhau.
Pháo đài là những phiến đá chồng lên nhau.

Pháo đài đá Saksaywaman nằm ở ngoại vi Cusco, Peru - thủ phủ của đế chế Inca. Một trong những đặc điểm độc đáo của pháo đài là các tảng đá khổng lồ được xếp chồng lên nhau không cần dùng vữa mà khít đến nỗi bạn không thể luồn tờ giấy vào được.

Thật là một công trình kiến trúc hoàn hảo mà đến nay chúng ta vẫn không biết vì sao người xưa làm được như vậy.

3. Hệ thống thoát nước Mohenjo-Daro

Hệ thống thoát nước Mohenjo-Daro.
Hệ thống thoát nước Mohenjo-Daro.

Mohenjo-Daro là một trong những di tích khảo cổ của nền văn minh thung lũng Indus hay còn gọi là Harappa được xây dựng từ năm 2600 trước CN và được phát hiện tại Pakistan.

Cống Mohenjo-Daro được coi là hệ thống thoát nước hoàn hảo đầu tiên trên thế giới. Lúc đó, ý tưởng xây dựng cống thoát nước được coi là phát minh mới.

4. Khu di tích Gobekli Tepe

Các cột đá trong khu di tích Gobekli Tepe.
Các cột đá trong khu di tích Gobekli Tepe.

Việc khám phá ra di tích này từng gây "bão" trong giới khảo cổ vi câu hỏi: chúng ta đã biết được chừng nào về sự tiến hóa của con người?

Khu di tích Gobekli Tepe được xây dựng từ khoảng 9.000 đến 10.000 trước CN, được phát hiện ra gần một đỉnh núi ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Khu di tích vốn của nhà thờ, gồm 200 cột đá hình chữ T tạo thành 20 vòng tròn, để thờ sự khai sáng nền văn minh. Sau đó, khu di tích Gobekli Tepe bị thương mại hóa.

5. Thế giới ngầm Longyou Grotto

Longyou Grotto là một thế giới ngầm rộng lớn trong lòng đất tại Trung Quốc, được coi là "kỳ quan thứ 9 của thế giới cổ đại".

Một con đường hầm.
Một con đường hầm.

Trong thế giới đó có những đường hầm cong 60 độ, rộng đến hơn 30.000m2 được chạm khắc từ nền đến trần. Đúng là một công trình kiến trúc ngầm đồ sộ.

6. Những quả cầu bằng đá ở Costa Rica

Quả cầu đá.
Quả cầu đá.

Những quả cầu bằng đá này được coi là vật tượng trưng của nền văn hóa Diquis đã từng tồn tại từ năm 700 đến năm 1530 sau CN, nên được gọi là "những quả cầu Diquis" .

Có nhiều truyền thuyết xung quanh những quả cầu đá này. Một số người khẳng định rằng những quả cầu đá là di vật của thành phố Atlantis hoặc là món quà của tự nhiên.

Một số người khác lại cho rằng những quả cầu đá là thiết bị liên lạc của người ngoài hành tinh, Bạn có thể đến Costa Rica xem những quả cầu đá khó hiểu này.

7. Đài tưởng niệm dưới biển Yonaguni

Bạn có tin rằng dưới nước có đài tưởng niệm không? Các nhà khảo cổ vẫn không thể biết được là công trình tự nhiên hay do con người tạo nên.

Đài tưởng niệm dưới biển.
Đài tưởng niệm dưới biển.

Kết cấu to lớn nằm ngoài khơi biển Yonaguni là đài tưởng niệm đứng sừng sững như con rùa. Thật là một phát hiện khảo cổ khó tin và khó hiểu.

8. Đài tưởng niệm xây dựng dang dở

Đài tưởng niệm xây dựng dang dở.
Đài tưởng niệm xây dựng dang dở.

Phát hiện khảo cổ gần đây này nằm ở Aswan, Ai Cập, là một đài tưởng niệm được xây dựng theo lệnh của vua Hatsheput – vị vua Ai Cập cổ đại thứ 5.

Không biết vì lý do gì mà công trình không hoàn thành. Công trình được coi là đài tưởng niệm lớn nhất trong lịch sử Ai Cập.

Cập nhật: 25/04/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 53
  • 11.274