9 điều có thể bạn chưa biết về Jerusalem

  •  
  • 2.314

Thành phố có hơn 1.500 công viên và vườn cây xanh, mỗi năm đều tổ chức lễ hội ánh sáng.

Tổ chức lễ hội ánh sáng hàng năm

Thành phố hiện lên khác lạ, rực rỡ bởi ánh sáng vào mỗi mùa hè trong dịp Lễ hội ánh sáng.
Thành phố hiện lên khác lạ, rực rỡ bởi ánh sáng vào mỗi mùa hè trong dịp Lễ hội ánh sáng. Hàng trăm nghìn du khách đi bộ qua các đường phố được chiếu sáng, chiêm ngưỡng những màn biểu diễn và các tác phẩm nghệ thuật của nhiều nghệ sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới. (Ảnh: Fromthegrapevine/Noam Chen).

Thành phố cổ với bức tường đá bao quanh

Thành phố cổ được bảo vệ bởi bức tường cao xây dựng từ thời cổ đại.
Thành phố cổ được bảo vệ bởi bức tường cao xây dựng từ thời cổ đại. Bức tường dài khoảng 4 km, cao hơn 12 m, và dày 2,5 m. Có 34 tháp canh dọc theo những bức tường của phố cổ Jerusalem và 7 cổng để lưu thông xe cộ. Du khách và người dân có thể đi vào thành phố thông qua một trong bảy cổng. Bên cạnh đó, nơi đây có một diện mạo rất dễ nhận biết nhờ vào quy định yêu cầu tất cả các công trình đều được xây bao bọc bằng đá. (Ảnh: Wikimedia Commons/Omerma).

Có hơn 1.500 công viên và khu vườn công cộng

Đây là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên.
Đây là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên. Thành phố có thiên nhiên đa dạng, từ những khu rừng đến những ngọn đồi thoai thoải. Có một bộ sưu tập khổng lồ gồm hơn 10.000 cây tại Vườn bách thảo và nhiều không gian xanh khác. Trong số các “cư dân” hoang dã của thành phố, có thể kể đến linh dương và cáo. Công viên chính của thành phố, Thung lũng Gazelle, là ngôi nhà sinh sống lý tưởng cho động vật hoang dã. Có nhiều đài quan sát để du khách ngắm nhìn động vật và thực vật trong công viên. (Ảnh: Fromthegrapevine/Alex Geifman).

Là nơi linh thiêng của cả 3 tôn giáo

Đây là nơi linh thiêng của cả 3 tôn giáo
Gồm Do Thái giáo, Kito giáo và Hồi giáo. Jerusalem có một trong những ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Hồi. Còn đối với người Do Thái, đây là những khát khao lâu đời, bằng chứng về sự huy hoàng và độc lập thời tiền sử và là nơi quốc gia "tỉnh thức" phát triển. Thành phố có hơn 50 nhà thờ Thiên chúa giáo, 33 nhà thờ Hồi giáo và 300 giáo đường Do Thái trong thành phố. Các tôn giáo cùng tồn tại và du khách có thể tìm thấy các địa điểm tôn giáo trên khắp thành phố như Nhà thờ Holy Sepulcher, Đền thờ Đá tảng, Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, Bức tường than khóc… (Ảnh: Wikimedia Commons/Omerma).

Có 19 phòng chiếu phim trong một tòa nhà

Rạp chiếu phim City là nơi lý tưởng cho những người yêu thích điện ảnh.
Rạp chiếu phim City là nơi lý tưởng cho những người yêu thích điện ảnh. Những phòng chiếu này nằm trong một trung tâm thương mại cao 8 tầng và du khách có thể tìm thấy mọi thể loại phim. Các phòng chiếu phim theo chủ đề tình yêu sử dụng ghế đôi, những phòng chiếu phim trẻ em được trang trí với các nhân vật hoạt hình yêu thích. Một trong những tính năng thú vị nhất tại đây là du khách có thể tham gia vào việc chọn các bộ phim được phát trong rạp. (Ảnh: Figueras).

Trung tâm công nghệ

Các trường đại học tại đây chuyên đào tạo ra những doanh nhân trẻ và những người khởi nghiệp truyền cảm hứng.
Mặc dù có nhiều nét cổ kính, nơi đây luôn đi đầu trong các công nghệ hiện đại, từng được so sánh với các thành phố công nghệ như Stockholm, Santa Monica và Buenos Aires. Các trường đại học tại đây chuyên đào tạo ra những doanh nhân trẻ và những người khởi nghiệp truyền cảm hứng. (Ảnh: Wikimedia Commons/Petdad).

Hấp dẫn trong mắt khách du lịch

Jerusalem thu hút khách bởi sự pha trộn của của truyền thống, tôn giáo, lịch sử, văn hóa và di sản hiện đại.
Du lịch đóng góp một phần lớn cho kinh tế. Đây là một trong những nguồn thu chính của thành phố, với ít nhất 3.5 triệu khách du lịch mỗi năm. Jerusalem thu hút khách bởi sự pha trộn của của truyền thống, tôn giáo, lịch sử, văn hóa và di sản hiện đại. Khách du lịch cũng đổ về các khu ẩm thực để thưởng thức món sốt hummus (sốt đậu gà) trứ danh và các món ăn địa phương khác. Thậm chí, mỗi bước đi xuyên qua khu chợ cũng đủ khiến du khách phải trầm trồ. Chợ Mahane Yehuda là một khu vực nhộn nhịp với những nông sản tươi, cùng trang sức, quần áo và đồ trang trí. (Ảnh: Wikimedia Commons/Deror avi).

Nghĩa trang lâu đời nhất thế giới

Núi Olive là nghĩa trang được sử dụng lâu đời nhất trên thế giới
Núi Olive là nghĩa trang được sử dụng lâu đời nhất trên thế giới, từ khoảng năm 1500 Công Nguyên tới nay. Một số nhà lãnh đạo, nhà tiên tri và giáo sĩ Do Thái vĩ đại nhất đã được chôn cất trên đỉnh núi Olive. Đây là nghĩa trang lớn nhất và quan trọng nhất của người Do Thái trên thế giới, với hơn 150.000 ngôi mộ Do Thái. (Ảnh: Wikimedia Commons/Nemo bis).

Thủ đô của những công trình nghệ thuật

Ở đây có nhiều phòng trưng bày, các công trình nghệ thuật sắp đặt trên đường phố.
Dòng chảy của sáng tạo và nghệ thuật bao trùm thành phố. Ở đây có nhiều phòng trưng bày, các công trình nghệ thuật sắp đặt trên đường phố. Quanh năm, các lễ hội đa dạng được tổ chức từ nghề thủ công, biểu diễn nghệ thuật, bia thủ công… Ngoài ra,nơi đây còn có hàng tá bảo tàng và triển lãm ngoài trời để khám phá. Bảo tàng Israel - bảo tàng danh giá nhất quốc gia chuyên trưng bày các tác phẩm mỹ thuật và khảo cổ. Một số bảo tàng khác có tính tương tác cao hơn, như Bảo tàng Khoa học Bloomfield khuyến khích du khách tham gia khám phá các thí nghiệm. (Ảnh: Bible Lands Museum). Jerusalem, một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới, là chứng nhân lịch sử với nhiều lần bị phá hủy, rồi được xây dựng lại, trong hàng nghìn năm. Đây cũng là vùng đất thiêng sở hữu nhiều di tích nổi tiếng thế giới như nhà thờ Holy Seplucher, đỉnh núi Olive, bức tường than khóc...

Cập nhật: 16/05/2020 Theo VnExpress
  • 2.314