ADB giúp Việt Nam kiểm soát các bệnh truyền nhiễm

  •  
  • 238

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 23/11 thông báo dành 49 triệu USD cho dự án kiểm soát bệnh truyền nhiễm ở Việt Nam, Lào và Campuchia.


Công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. (Ảnh internet)

Thông báo nêu rõ dự án này nhằm mở rộng và củng cố các hệ thống giám sát và ứng phó giúp kiểm soát dịch sốt xuất huyết cũng như ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, đồng thời cải thiện khả năng cung cấp các dịch vụ y tế và cộng đồng trong kiểm soát dịch bệnh tại 116 huyện giáp biên thuộc ba nước trên.

ADB cho rằng các bệnh truyền nhiễm như Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), cúm gia cầm, cúm A/H1N1 đã gây ảnh hưởng lớn đối với năng suất lao động, thương mại và du lịch ở khu vực châu Á và sẽ tiếp tục là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, bệnh sốt xuất huyết và những bệnh truyền nhiễm khác như tả, thương hàn, HIV/AIDS cũng như các bệnh nhiệt đới như viêm não Nhật Bản và bệnh sán máng cũng đang là gánh nặng dịch bệnh lớn.

Theo chuyên gia y tế thuộc Vụ Đông Nam Á của ADB Vincent de Wit, việc ngăn chặn sự lây lan của những dịch bệnh trên đòi hỏi sự tham gia tích cực của địa phương và sự hợp tác khu vực chuyên sâu hơn.

Nguồn vốn tài trợ cho dự án trên được trích từ Quỹ phát triển châu Á, trong đó Việt Nam được hỗ trợ 27 triệu USD, Campuchia 10 triệu USD và Lào 12 triệu USD.

Bộ Y tế mỗi nước chịu trách nhiệm thực hiện dự án và đơn vị phối hợp thực hiện được đặt tại Vientiane (Lào). Dự án kết thúc vào năm 2016.

Theo Vietnam+
  • 238