Ai Cập: Xác định được danh tính của xác ướp hơn 3.000 năm tuổi

  •   52
  • 7.726

Ngày 27/6, tại Cairo các nhà khảo cổ Ai Cập cho biết họ đã xác định được danh tính của xác ướp hơn 3.000 năm tuổi phát hiện vào năm 1903. Đó chính là xác ướp của Nữ hoàng Hatshepsut, một phụ nữ quyền lực nhất trong thế giới Ai Cập cổ đại.

Đây được xem là một phát hiện khảo cổ quan trọng nhất về lịch sử Ai Cập kể từ năm 1922, thời điểm khám phá ra mộ của Tutankhamen. Việc phát hiện này sẽ giải thích rõ hơn về các giả thuyết mà các nhà khảo cổ đã đưa ra cách đây hơn 1 thế kỷ trước. Phát hiện này cũng sẽ giúp các nhà khảo cổ hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến cái chết của nữ hoàng Hatshepsut và một số vấn đề xảy ra ở thời kỳ đó.

Để xác định được xác ướp đó là nữ hoàng Hatshepsut, các nhà khoa học đã làm các xét nghiệm và phân tích về ADN. Ngoài ra, một bằng chứng rất quan trọng mà dựa vào đó các nhà khoa học khẳng định xác ướp đó là nữ hoàng Hatshepsut chính là chiếc răng được tìm thấy trong hộp di vật có khắc tên của nữ hoàng.

Một xác ướp được xác định là nữ hoàng Hatshepsut được trưng bày trong bảo tàng Ai Cập ở Cairo hôm 27/06/2007
Một xác ướp được xác định là nữ hoàng Hatshepsut được trưng bày trong
bảo tàng Ai Cập ở Cairo hôm 27/06/2007 (Ảnh: Reuters)

Năm 1903, các nhà khảo cổ đã tìm thấy xác ướp này tại "Thung lũng các vị vua". Tuy nhiên họ lại không xác định được đó là xác ướp của vị vua nào. Mãi đến hơn 100 năm sau bí mật về xác ướp này mới được các nhà khoa học khám phá khi cách đây khoảng 2 tháng, xác ướp này được đưa đến bảo tàng ở Cairo để làm các xét nghiệm nghiên cứu ADN.

Nữ hoàng Hatshepsut trị vì Ai Cập cổ đại trong suốt hơn 20 năm (ở thế kỷ 15 - trước Công nguyên). Bà là một phụ nữ rất đặc biệt vì thường mặc đồ nam giới và cả đeo râu giả. Nữ hoàng Hatshepsut được đánh giá là nữ hoàng Ai Cập cổ đại có quyền lực mạnh hơn cả Nữ hoàng Cleopatra và Nefertiti. Dưới thời cai trị của bà nhiều công trình xây dựng kiến trúc đồ sộ đã được dựng nên. Tuy nhiên khi bà qua đời, những ghi chép về bà cũng biến mất, kể cả các thông tin về xác ướp của bà.

Đ.Huân

Theo AP, Thanh niên
  • 52
  • 7.726