AI có thể phân biệt sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ

  •  
  • 125

Nam giới thường có ngoại hình, dáng vóc to lớn hơn so với phụ nữ. Tuy nhiên, những bộ phận bên trong, điển hình là não, thì liệu có sự khác biệt giữa hai giới vốn là câu hỏi được các nhà khoa học quan tâm.

Giới tính là yếu tố quan trọng trong sự phát triển trí não.
Giới tính là yếu tố quan trọng trong sự phát triển trí não. (Ảnh minh họa).

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS) cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sử dụng để phân biệt được bộ não của nam và nữ thông qua việc phân tích các mô hình hoạt động của não.

Thông qua ứng dụng AI, tác giả nghiên cứu Srikanth Ryali và các đồng nghiệp đã tìm thấy những khác biệt đáng kể và nhất quán giữa hai giới ở một số vùng não nhất định. Những khác biệt này có ý nghĩa to lớn đối với các phương pháp y tế cá nhân hóa.

Nghiên cứu đã sử dụng các mạng lưới thần kinh sâu 4 chiều (stDNN) để phân biệt sự khác nhau giữa hai giới thông qua phân tích hàng loạt dữ liệu chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI). Mô hình có độ chính xác lên tới 90,21% - 91,17%, cho ra những kết quả nhất quán qua những lần đánh giá, qua đó phản ánh sự khác biệt đáng tin cậy về giới tính trong chức năng não.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, giới tính là yếu tố quan trọng trong sự phát triển trí não, lão hóa, sự khởi phát và tiến triển của các bệnh rối loạn tâm thần và thần kinh. Theo đó, phụ nữ có nhiều khả năng bị trầm cảm, lo âu và rối loạn ăn uống hơn trong khi các tình trạng như tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý và tâm thần phân liệt lại phổ biến hơn ở nam giới.

Nghiên cứu cũng đã mở rộng phân tích sang các chức năng nhận thức, cho thấy sự khác biệt giữa hai giới có thể tạo nên các mô hình hành vi và nhận thức độc đáo riêng.

Kết quả nghiên cứu đã mở ra con đường mới cho những nghiên cứu cụ thể về giới tính trong khoa học thần kinh và lĩnh vực lâm sàng, qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của giới tính trong nghiên cứu về sức khỏe và rối loạn não bộ.

Cập nhật: 29/03/2024 VTV
  • 125