AI của Google trả lời sai câu cơ bản, cuốn trôi 100 tỷ USD của Alphabet

  •   4,33
  • 798

Theo Reuters, Alphabet (công ty mẹ của Google) đã đánh mất 100 tỷ USD giá trị thị trường vào ngày 8/2.

Nguyên nhân là do chatbot AI mới ra mắt của công ty đã trả lời sai một câu hỏi cơ bản, trong đoạn video quảng cáo được công bố cùng sự kiện ra mắt. Sơ suất này làm dấy lên lo ngại rằng công ty mẹ của Google sẽ thất bại trước đối thủ Microsoft, trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo.

Cổ phiếu của Alphabet đã giảm tới 9%, với khối lượng tăng đột biến cao gấp 3 lần thông thường. Khiến cho giá trị vốn hóa của gã khổng lồ công nghệ bốc hơi 100 tỷ USD. Mặc dù trước đó, Google được kỳ vọng rất lớn sau khi ra mắt Bard, chatbot AI cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của Microsoft.

Chatbot AI khiến Anphabet bay ngay 100 tỷ USD.
Chatbot AI khiến Anphabet bay ngay 100 tỷ USD.

Trong đoạn video giới thiệu, Bard được hỏi rằng: “Tôi có thể kể cho đứa con 9 tuổi của mình nghe về những khám phá mới nào từ Kính viễn vọng Không gian James Webb?”. Bard đã đưa ra một số câu trả lời, trong đó có một câu là: “Kính viễn vọng Không gian James Webb đã được sử dụng để chụp những bức ảnh đầu tiên của một hành tinh bên ngoài Hệ Mặt Trời của Trái đất, hay còn gọi là ngoại hành tinh”.

Tuy nhiên theo xác nhận của NASA, những bức ảnh đầu tiên của ngoại hành tinh là được chụp bởi Kính viễn vọng Very Large Telescope của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam (ESO) vào năm 2004.

Trước sai sót này của công cụ chatbot AI, người phát ngôn của Google cho biết: “Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, điều mà chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành trong tuần này với chương trình Trusted Tester của chúng tôi. Chúng tôi sẽ kết hợp phản hồi từ bên ngoài và những thử nghiệm nội bộ, để đảm bảo Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và tính có căn cứ trong thế giới thực”.

Hiện tại, Bard vẫn chưa được ra mắt rộng rãi cho người dùng phổ thông, mà vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Ngay cả CEO Sundar Pichai của Google cũng đã phải gửi email huy động toàn bộ nhân lực của công ty tham gia vào quá trình thử nghiệm của Bard. Do đó, vẫn còn nhiều việc phải làm để giúp chatbot AI của Google có thể đối đầu với ChatGPT của Microsoft, và tạo ra bước đột phá mới trong việc tìm kiếm trên internet.

Cập nhật: 10/02/2023 Tổ Quốc
  • 4,33
  • 798