AI điều khiển máy bay phản lực trong 17 tiếng

  •  
  • 239

Lockheed Martin đã thực hiện một chuyến bay thử nghiệm thành công với một chiếc máy bay do trí tuệ nhân tạo điều khiển tại Căn cứ Không quân Edwards.

Máy bay VISTA X-62A hoạt động trên bầu trời.
Máy bay VISTA X-62A hoạt động trên bầu trời. (Ảnh: Lockheed Martin)

Tập đoàn Mỹ Lockheed Martin cho biết, một máy bay phản lực chiến thuật đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển hoàn toàn, IFL Science hôm 14/2 đưa tin. Trong chuyến bay dài 17 tiếng diễn ra vào tháng 12/2021, AI đã lái VISTA X-62A - máy bay chiến thuật được sử dụng để mô phỏng máy bay phản lực quân sự - với hy vọng bổ sung những khả năng mới và tự động hóa hơn nữa các phương tiện quân sự. Máy bay cất cánh từ Căn cứ Không quân Edwards ở California.

"VISTA sẽ cho phép chúng tôi tiến hành song song việc phát triển và thử nghiệm công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến với những thiết kế phương tiện không người lái mới. Cách tiếp cận này, cùng với việc thử nghiệm tập trung vào những hệ thống phương tiện mới, giúp đẩy nhanh quá trình hoàn thiện tính tự động cho các nền tảng không người lái", tiến sĩ M. Christopher Cotting, giám đốc nghiên cứu tại Trường Phi công Thử nghiệm Không quân Mỹ, cho biết.

Phi công AI đã kết hợp hai hệ thống tự động của Lockheed Martin, gồm Thuật toán theo mô hình (MFA) và Hệ thống điều khiển mô phỏng tự động (SACS), để điều khiển máy bay và thực hiện các thử nghiệm chú trọng vào tính tự động cũng như AI. Hệ thống tự lái được dùng để duy trì chuyến bay và tiếp quản trong các tình huống đặc biệt nhiều năm qua, nhưng sử dụng AI cho máy bay chiến thuật là nhiệm vụ khó khăn hơn.

VISTA X-62A về cơ bản là một chiếc F-16D hiện đại đã được sửa đổi và dùng làm máy bay huấn luyện. Trang bị những công nghệ tiên tiến dưới lớp vỏ bằng hợp kim nhôm chịu lực, máy bay hiện được sử dụng làm phương tiện thử nghiệm AI trong chuyến bay có kiểm soát và trong những tình huống huấn luyện, với tiềm năng giúp đào tạo các phi công tương lai.

Việc tìm kiếm phi công giàu kinh nghiệm để huấn luyện tân binh không hề dễ dàng. Nếu AI giúp giảm bớt gánh nặng này, các phi công mới có thể được đào tạo nhanh hơn với chất lượng cao hơn.

Cập nhật: 16/02/2023 VnExpress
  • 239