Alcatel-Lucent có chấp nhận “thua” Microsoft?

  •  
  • 64

Thẩm phán Rudi Brewster hôm 6/8 tuyên bố bác bỏ phán quyết của toà án sơ thẩm tuyên phạt Microsoft phải bồi thường 1,5 tỉ USD vì đã vi phạm bản quyền công nghệ chuẩn định dạng MP3 thuộc sở hữu Alcatel-Lucent.

Hãng phần mềm số một thế giới khẳng định đây không phải là một chiến thắng của riêng họ mà cho tất cả các hãng công nghệ khác phải đối mặt với nguy cơ bị Alcatel-Lucent kiện vi phạm bản quyền tương tự Microsoft nếu nhà sản xuất của Pháp giành chiến thắng.

“Phán quyết ngày hôm nay của toà án là một chiến thắng lịch sự đối với cả Microsoft và người tiêu dùng sản phẩm âm nhạc số cũng như đánh vào nhận thức thông thường của mọi người về hệ thống bản quyền,” ông Brad Smith - trưởng đoàn luật sư của Microsoft – cho biết.

Tháng 2 vừa qua toà án liên bang San Diego ra phán quyết buộc tội Microsoft đã vi phạm bản quyền công nghệ liên quan đến chuẩn định dạng tệp tin âm thanh MP3 của Alcatel-Lucent và yêu cầu Microsoft phải trả một khoản tiền đền bù kỷ lục 1,5 tỉ USD.

Ngày 25-26/7 vừa qua toà án đã tổ chức xét xử phúc thẩm lại vụ kiện sau khi Microsoft đệ trình đơn kháng án, yêu cầu xét xử lại hoặc giảm án phạt cho hãng. Sau hai ngày xử thẩm phán Rudi Brewster ra phán quyết Microsoft không hề vi phạm bản quyền như những gì mà Alcatel-Lucent đã cáo buộc.

Trong bản phán quyết cuối cùng dày tới 43 trang, thẩm phán Brewster khẳng định Microsoft đã được cấp phép sử dụng công nghệ từ tổ chức nghiên cứu của Đức Fraunhofer Gesellschaft - tổ chức đồng sở hữu bản quyền công nghệ MP3.

Phán quyết Microsoft vi phạm bản quyền trước đây hoàn toàn không có đủ bằng chứng cần thiết,” thẩm phán Brewster tuyên bố.

Người phát ngôn của Alcatel-Lucent, Mary Ward, cho biết phán quyết của thẩm phán Brewster thực sự là một “cú sốc” đối với hãng đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện các hành động cần thiết nhằm bác bỏ phán quyết này.

Microsoft cho biết sẽ không có thêm một phiên xét xử mới trừ phi Alcatel-Lucent tiến hành kháng án lên Toà án liên bang Mỹ và thành công trong việc lật ngược lại phán quyết nói trên. Dù cho có xảy ra trường hợp này thì chắc chắn khoản tiền phạt kỷ lục 1,5 tỉ USD cũng sẽ không còn được giữ nguyên nữa.

“Cuộc chiến” pháp lý giữa Microsoft và Alcaltel-Lucent thời gian qua có thể nói là rất căng thẳng. Nhà sản xuất thiết bị mạng của Pháp liên tục khởi kiện Microsoft vi phạm các bản quyền công nghệ của họ, đồng thời đòi những khoản tiền đền bù “kỷ lục”.

Hoàng Dũng

Theo Reuters, VnMedia
  • 64