Amazon phủ nhận cáo buộc của IBM về vi phạm bản quyền công nghệ web

  •  
  • 78

Amazon đã phản ứng lại trước cáo buộc của IBM cho rằng hãng này vi phạm bản quyền sáng chế.

IBM đưa ra cáo buộc đầu tiên về việc hãng mua bán trực tuyến khổng lồ ở Mỹ vi phạm một số bản quyền sáng chế của mình từ hồi tháng mười. Nhưng trong phiên toà ngày hôm qua Amazon đã phủ nhận toàn bộ các cáo buộc. Hãng này còn khẳng định ngược lại rằng IBM đang vi phạm bản quyền một số công nghệ của mình.

Nguồn: TechWorld
IBM đang sử dụng bất hợp pháp công nghệ của Amazon trong sản phẩm dịch vụ Internet - WebSphere của Amazon khẳng định. IBM còn dùng chúng trong các dịch vụ và sản phẩm quản lý thông tin. Đó là các mô hình nhằm cung cấp cho các website cách thức giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng dựa trên "lịch sử" mua sắm và lướt mạng trước đó của họ.

Amazon tranh cãi rằng một số bản quyền sáng chế IBM buộc tội họ vi phạm là không có căn cứ. "Nếu luận điệu chung của IBM về toàn bộ sự vi phạm là đúng thì IBM là hãng phát minh ra Internet và không phải chỉ có mình Amazon mà bất kỳ ai liên quan đến thương mại điện tử qua hệ thống World Wide Web đều phải trả phí cho IBM (gồm toàn bộ các website và những người sử dụng trình duyệt Web để lướt mạng)".

Amazon cũng chỉ ra rằng IBM đã chờ cho tới năm 2002, bảy năm sau khi Amazon bắt đầu khởi nghiệp và chỉ sau khi Amazon bắt đầu có lãi mới yêu cầu bồi thường vì sử dụng công nghệ của họ. Điều này cho thấy "IBM đơn giản chỉ muốn bòn rút lợi nhuận Amazon kiếm được gần đây qua nhiều bước đi mạo hiểm chuyên nghiệp và sự nỗ lực của con người trong công ty, nhờ sự tài tình khéo léo và sự đầu tư mở rộng, giúp Amazon được vẽ tên trên bản đồ Internet", luật sư bào chữa của IBM biện luận. Amazon đã yêu cầu toà án buộc IBM phải bồi thường vì vi phạm bản quyền sáng chế cũng như các thiệt hại và giá cả hợp pháp cho mình.

T.Thu (Theo TechWorld)
  • 78