"Cá ngày tận thế" xuất hiện ngay trước cơn động đất ở Mỹ

Loài cá được mệnh danh là điềm báo ngày tận thế được phát hiện ở vùng biển California hai ngày trước khi động đất 4,4 độ làm rung chuyển khu vực này.

Những người chèo thuyền kayak và lặn khám phá bờ biển Nam California (Mỹ) đã phát hiện ra một loài cá mái chèo cực kỳ hiếm, còn được gọi là "cá ngày tận thế" vì chúng được bắt gặp như điềm báo về thảm họa sắp xảy ra ở một số nơi trên thế giới.

Con cá được phát hiện vào ngày 10/8 dài 3,6m. Nó đã chết vào thời điểm đó và được tìm thấy gần bờ biển La Jolla Cove. Theo báo cáo, loài cá này thường sống ở vùng biển sâu nên chúng chỉ được phát hiện gần bề mặt nếu chúng bị bệnh, sắp chết hoặc mất phương hướng.


Con cá mái chèo dài 3,6 m được phát hiện 2 ngày trước trận động đất làm rung chuyển khu vực California. (Ảnh: Michael Wang/Owyn Snodgrass).

Theo Ocean Conservancy, loài cá này có biệt danh rùng rợn vì chúng được coi là điềm báo động đất hoặc tin xấu khác.

Con cá mái chèo ở California được tìm thấy chỉ hai ngày trước khi trận động đất 4,4 độ xảy ra ở khu vực này và làm rung chuyển thành phố Los Angeles hôm 12/8 vừa qua.

Có thông tin cho rằng có tới 20 con cá như vậy đã dạt vào bờ biển Nhật Bản ngay trước trận động đất thảm khốc năm 2011.

Theo Viện Hải dương học Scripps của UC San Diego, cá mái chèo được bắt gặp ở tiểu bang này chưa đến 20 lần trong hơn 120 năm.

Cá mái chèo được miêu tả là một "loài cá lớn, kỳ lạ" với thân dài, màu bạc, hình dải ruy băng. Chúng có thể dài tới hơn 9 m, có đôi mắt to và những chiếc gai đỏ "điềm báo" mọc thành chùm giống như vương miện.

Thông thường, loài cá này sống ở vùng biển sâu và phát triển mạnh ở những vùng nước ít được các nhà khoa học khám phá nhất.

Viện Scripps cho biết chỉ có 20 con cá mái chèo dạt vào bờ biển California kể từ năm 1901.

Nhóm đã phối hợp với NOAA Fisheries Service, các thành viên nhóm California Sea Grant và nhân viên cứu hộ địa phương để vận chuyển con cá đến một cơ sở của NOAA. Các nhà khoa học từ Trung tâm Khoa học Thủy sản Tây Nam NOAA và Viện Hải dương học Scripps có kế hoạch thực hiện khám nghiệm tử thi để cố gắng xác định nguyên nhân tử vong của nó.

Xác cá sau đó sẽ được trưng bày tại Scripps Marine Vertebrate Collection - một trong những bộ sưu tập cá biển sâu lớn nhất thế giới.

Cập nhật: 17/08/2024 Znews
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video