Cuộc đối đầu hiếm gặp giữa hổ cái và gấu lười

Du khách ở một khu bảo tồn tự nhiên tại Ấn Độ gần đây chứng kiến cảnh tượng hiếm gặp khi một con gấu và một con hổ đối đầu với nhau trên con đường vắng.


(Video: Rajiv Kumar Gupta)

Màn chạm trán xảy ra trong khu bảo tồn hổ Pilibhit, khu vực được bảo vệ ở bang Uttar Pradesh phía bắc Ấn Độ. Trong video do khách tham quan safari ghi lại từ xa, con hổ cái (Panthera tigris) lững thững bước giữa con đường đất và dừng lại khi con gấu lười (Melursus ursinus) chui ra từ rặng cây phía trước.

Con gấu lang thang qua đường và biến mất sau bụi cỏ cao trong khi hổ cái dõi mắt nhìn theo nó. Không lâu sau, khi hổ cái thong thả đi tiếp, con gấu tái xuất hiện và rượt đuổi nó, theo Rajiv Kumar Gupta, một du khách chứng kiến sự việc. Hổ cái quay ngoắt lại khi nghe thấy tiếng con gấu bám theo, nhưng nó không tấn công mà đứng yên tại chỗ. Sau vài giây hai con vật thủ thế, gấu lười rút lui về phía rặng cây.

"Những động vật ăn thịt đầu bảng thường tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt nếu chúng có kích thước tương tự", Tara Pirie, giảng viên sinh thái học và bảo tồn ở Đại học Surrey, cho biết. "Con hổ dành thời gian để theo dõi con gấu, đánh giá kích thước nhằm hiểu thêm về đối phương. Con gấu không tỏ ra đặc biệt hung dữ khi rượt đuổi, vì vậy hổ cái phải xác định nó đủ lớn để cố thủ".


Màn đụng độ giữa hổ cái và gấu lười.

Động vật ăn thịt có sức mạnh và kích thước tương đương thường tránh những cuộc chiến không cần thiết bởi chiến đấu tiêu hao năng lượng và đặt cả hai bên vào nguy cơ bị thương. Trong trường hợp này, hổ cái tỏ ra lưỡng lự trước việc tham gia vào trận vật lộn bởi nó đang nuôi ba con non vào thời điểm đụng độ và không thể chịu bất kỳ vết thương nào, theo Jitender Govindani, giáo sư kiêm thành viên ở hội đồng học thuật ở Trường kinh doanh ICBM ở Hyderabad, Ấn Độ. Govindani nhấn mạnh hổ cái dường như đầu hàng khi bị con gấu rượt đuổi.

"Hổ cái hạ thấp tư thế và đầu hàng khi con gấu bắt đầu tấn công. Ngay khi hổ cái đầu hàng, con gấu lập tức bỏ đi bởi nó cũng không muốn chiến đấu và chỉ tỏ ra sẵn sàng đối đầu hổ cái nếu bị khiêu khích", Govindani nói.

Cập nhật: 10/06/2024 VnExpress
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video