Đề nghị đưa gấu Bắc Cực vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng

Mỹ vừa đề nghị đưa loài gấu trắng Bắc Cực vào danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng do tình trạng suy giảm lượng băng ở vùng này. Đây là lần đầu tiên Mỹ thừa nhận mối liên quan trực tiếp giữa hiện tượng toàn cầu ấm lên và mối đe dọa đến các loài.

Tổng thống George W Bush trước nay vẫn khăng khăng từ chối ủng hộ việc kiểm soát bắt buộc lượng khí CO2 được cho là nguyên nhân chính gây toàn cầu ấm lên.

Tuy nhiên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mỹ Dirk Kempthorne mới đây đã phải thừa nhận gấu trắng Bắc Cực là “một trong các loài cuối cùng còn sống sót trong tự nhiên”, và thêm rằng “chúng tôi lo ngại môi trường sống của gấu trắng Bắc Cực có thể bị thu hẹp do băng tan”.

Ông cũng nhấn mạnh việc khai thác khí và dầu ngoài khơi ở Alaska không gây nguy hiểm cho gấu trắng Bắc Cực.

Quyết định cuối cùng về việc đưa loài gấu trắng Bắc Cực vào danh sách những loài đang có nguy cơ tuyệt chủng sẽ được công bố sau 1 năm nữa, để chính phủ Mỹ có thêm thời gian xem xét.

Tuy vậy các nhóm vận động đã hoan nghênh đề xuất của Mỹ. Kassie Siegel thuộc Trung tâm đa dạng sinh học nói đây là một “quyết định có tính bước ngoặt”.


(Ảnh: TTO)

Việc đưa gấu trắng Bắc Cực vào danh sách các loài bị đe dọa đòi hỏi tất cả các cơ quan không được đưa ra quyết định nào đe dọa đến sự sinh tồn của loài này.

Hiện cả thế giới chỉ còn 20.000-25.000 gấu trắng Bắc Cực, khoảng 4.700 trong số này sống ở bang Alaska của Mỹ. Nhóm các chuyên gia về gấu trắng Bắc Cực có trụ sở tại Thụy Sĩ dự báo trong vòng 45 năm tới, số lượng gấu trắng Bắc Cực sẽ giảm 30%.

TƯỜNG VY

Theo BBC, Xinhua, Tuổi trẻ
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video