Loại sói phương Bắc khỏi danh sách nguy cơ tuyệt chủng

  •  
  • 795

Mới đây, chính quyền Mỹ dự định loại bỏ loài sói xám phương Bắc ra khỏi danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng. Mỹ cho rằng, đây là thành công trong việc bảo tồn một loài động hoang dã. Hiện nay ở 3 bang Idaho, Montana và Wyoming, ước tính hiện có khoảng 1.500 con sói.

Một nhà chức trách Mỹ cho biết: “Hiện loài sói xám ở các vùng núi phía Bắc đang phát triển và sinh sôi rất mạnh. Do đó, chúng không cần tới sự bảo vệ của Đạo luật về những Loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng nữa. Sự phục hồi lại của loài động vật này thực sự là một câu chuyện thành công về quá trình bảo tồn.”

Tuy nhiên, nỗ lực phục hồi loài sói lại không được các chủ trại nuôi gia súc hưởng ứng. Người dân ở 3 bang, thậm chí cả một số quan chức lãnh đạo còn mong muốn số lượng loài động vật này nên giảm thêm nhiều nữa.

Các bang này vẫn cho phép thợ săn săn loài động vật này khi mà số lượng chúng đang giảm xuống đáng kể. Chính lý do đó đã làm cho các nhà môi trường tức giận và chuẩn bị thảo đơn kiện việc loại bỏ sói xám ra khỏi danh sách các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng. Họ cũng cho biết rằng hiện còn quá sớm để tạm dừng sự bảo vệ của chính quyền liên bang với loài động vật ăn thịt này.

Sói xám (Ảnh: AP)

Các quan chức liên bang cho hay dường như kế hoạch của 3 bang Idaho, Montana và Wyoming là sẽ tiếp tục duy trì tương lai của loài sói này với số lượng chỉ từ 900 tới 1.250 con.

Chó sói thường săn và ăn thịt nhiều động vật nuôi khi chúng mở rộng lãnh thổ. Do đó, các chủ trại nuôi gia súc và đại lý thú rừng cùng lúc cũng săn bắt nhiều hơn vì được phép của Đạo luật về các loài động vật nằm trong danh sách đỏ.

Kể từ cuối thập niên 1980 cho tới nay, 724 con sói bị giết một cách hợp pháp và đồng thời cũng có một số lượng như trên đã bị săn bắt bất hợp pháp. Mặc dù vậy, số lượng sói vẫn tăng liên tục với tốc độ 24%/ năm.

Loài sói gần như đã biến mất hẳn ở khu vực phía Tây bởi chính phủ đã có một chương trình nhằm quét sạch sói tại khu vực này trong những năm 1930 (trong đó có kế hoạch đầu độc rộng rãi loài sói). Vào cuối những năm 1980, loài sói chỉ có lãnh thổ quanh Công viên quốc gia Glacier, bang Monata khoảng 200 dặm vuông gần biên giới Canada.

Vào năm 1974, sói được liệt kê vào một trong những loài nằm trong danh sách đỏ, chính phủ đã mất hơn 27 triệu USD vào nỗ lực bảo tồn và khôi phục số lượng loài này ở vùng núi phía Bắc.

Ông Bangs cho biết, từ 66 chú sói được đưa trở lại cho Công viên Quốc gia Yellowston và trung Idaho vào giữa thập niên 1990 ban đầu, số lượng loài động vật này nay đã tăng lên nhanh chóng. Lãnh thổ của loài sói hiện đã mở rộng tới 113.000 dặm vuông.

Việc săn bắt tự do có thể sẽ làm giảm đi đáng kể số lượng sói. Săn bắt tự do làm giảm cơ hội mở rộng biên giới sang các bang khác như Utah, Colorado, Oregon và Washington. Tuy nhiên, một nhà sinh vật học tự do chuyên tiến hành các nghiên cứu về loài sói cho biết ông sẽ “bị sốc” nếu như loài vật này không còn nằm trong danh sách đỏ các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Bùi Thành (Theo AP, Vietnamnet)
  • 795