Khỉ đầu chó trả đũa báo hoa mai giết đồng loại

Báo hoa mai phục kích hoàn hảo và bắt gọn một con khỉ đầu chó nhưng bất ngờ bị các thành viên khác trong đàn khỉ đuổi ngược đến mức phải chạy thoát thân.


Cuộc đối đầu giữa báo hoa mai và đàn khỉ đầu chó. (Video: Latest Sightings)

Solomon Ndlovu, một quản lý safari giàu kinh nghiệm, ghi lại màn tương tác đặc biệt giữa báo hoa mai và khỉ đầu chó tại khách sạn Singita Lebombo Lodge trong vườn quốc gia Kruger, Nam Phi, Latest Sightings hôm 4/6 đưa tin. Ndlovu dẫn các du khách theo dấu một con báo hoa mai. Họ nghe thấy tiếng ồn từ xa và nhanh chóng nhận ra đó là đàn khỉ đầu chó. Con báo cũng vậy và gần như lập tức di chuyển rón rén để phục kích con mồi. Ndlovu thay đổi chỗ đỗ xe để nhường chỗ cho những con vật.

Báo hoa mai rất thích bắt khỉ đầu chó. Do kích thước lớn hơn nhiều, báo hoa mai có thể dễ dàng săn mồi. Tuy nhiên, một đàn khỉ đầu chó thường có hơn 50 thành viên và nếu không có yếu tố bất ngờ, chúng có thể trở thành bữa ăn vô cùng rủi ro. Khi con báo này nghe thấy tiếng khỉ đầu chó đến gần, nó trốn sau bức tường đập, kiên nhẫn chờ đợi cơ hội hoàn hảo để tấn công. Gia đình khỉ đầu chó hoàn toàn không để ý tới nguy hiểm cận kề và chạy ào tới.


Báo hoa mai rất thích bắt khỉ đầu chó.

Lần lượt từng con khỉ đầu cho băng qua đường ngay trước mặt báo hoa mai đang phục kích. Dù vậy, báo hoa mai vẫn khôn khéo tính toán. Không phát ra bất kỳ tiếng động nào, nó để vài con khỉ đầu tiên chạy qua và tìm ra mục tiêu thích hợp. Báo hoa mai lao vọt qua bức tường như tên lửa. Con khỉ đầu chó phản ứng gần như ngay lập tức nhưng không kịp. Báo hoa mai vồ gọn con khỉ với tất cả sức mạnh. Chỉ sau ít phút giãy giụa, con khỉ đã chết. Giờ đây báo hoa mai chỉ cần tha con mồi tới nơi an toàn.

Tuy nhiên, đàn khỉ đầu chó không để nó bỏ đi dễ dàng. Con khỉ đầu đàn đuổi theo báo hoa mai, theo sau là những thành viên khác. Có thể điều đó xuất phát từ nỗ lực nhằm cứu đồng loại hoặc ý định trả thù. Đàn khỉ đầu chó đuổi kịp báo hoa mai và bao vây nó. Cuộc hỗn chiến xảy ra buộc báo hoa mai phải bỏ con mồi mới giết để tự vệ. Tiếng la hét của đàn khỉ khiến nó hoảng sợ. Biết không có cách nào để thoát thân cùng bữa ăn, báo hoa mai chạy tháo thân ngay khi phát hiện khoảng trống trong vòng vây của khỉ đầu chó. Tuy nhiên, những con khỉ không thể cứu được đồng loại đã chết. Báo hoa mai biết chính xác thời điểm để quay lại và giành bữa ăn sau khi đàn khỉ đầu chó bỏ đi.

Báo hoa mai (Panthera pardus) là một trong 4 loài mèo lớn thuộc chi Panthera sống ở châu Phi và châu Á. Chúng dài từ 1 đến gần 2 mét, nặng 30 - 90 kg. Con cái thường nhỏ bằng khoảng 2/3 con đực. Tuy kích thước nhỏ hơn các loại mèo lớn khác, báo hoa mai là kẻ săn mồi đáng gờm. Với khả năng ngụy trang và thói quen ẩn nấp, chúng có thể đến gần mục tiêu mà không bị phát hiện.

Cập nhật: 07/06/2024 VnExpress
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video