Lỗ thủng tử thần lộ ra giữa “trái tim” thiên hà chứa Trái đất

Dữ liệu từ Đài quan sát tia X Chandra của NASA tiết lộ Sagittarius A* - "trái tim quái vật" của thiên hà chứa Trái đất - có một lỗ thoát khí kỳ lạ.

Sagittarius A* là lỗ đen trung tâm đang "ngủ đông" của trung tâm thiên hà Milky Way (Ngân Hà), tức thiên hà chứa Trái đất.

Lỗ thủng kỳ lạ vừa được phát hiện nằm cách Trái đất khoảng 26.000 năm ánh sáng và được kết nối với một cấu trúc giống như ống khói được phát hiện trước đó, vuông góc với mặt phẳng thiên hà.

Theo Sci-News, kết quả này tiết lộ cách mà Sagittarius A* có thể ăn và loại bỏ vật chất.


Lỗ thoát khí
- với hình ảnh phóng to bên góc trái - được phát hiện trên cấu trúc "ống khói" của lỗ đen trung tâm thiên hà chứa Trái đất - (Ảnh: NASA)

Trước đó, sự phát xạ vô tuyến do hệ thống kính viễn vọng vô tuyến MeerKAT đặt tại Nam Phi ghi nhận cho thấy tác động của từ trường bao quanh khí trong "ống khói".

Sử dụng Chandra để nhìn kỹ hơn vào cấu trúc này, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi TS Scott Mackey từ Đại học Chicago (Mỹ) đã phát hiện một số đường vân tia X gần như vuông góc với mặt phẳng thiên hà.

“Chúng tôi nghi ngờ rằng từ trường đang hoạt động như những bức tường của "ống khói" và khí nóng đang di chuyển qua chúng, giống như khói” - TS Mackey cho biết.

Cuối cùng, họ nhận thấy cấu trúc "ống khói" này có một lỗ thủng ở phần đầu.

Họ cho rằng lỗ thoát khí này hình thành khi khí nóng bốc lên qua "ống khói" chạm vào khí lạnh hơn nằm trên đường đi của nó. Độ sáng của thành lỗ thoát khí trong tia X là do sóng xung kích tạo nên bởi sự va chạm này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khí nóng rất có thể đến từ một chuỗi các sự kiện liên quan đến vật chất rơi vào Sagittarius A* và sau đó phun trào từ lỗ đen, đi lên dọc theo ống khói và thoát ra ngoài qua lỗ thoát khí.

Nói cách khác, đó là những gì giải phóng từ "cú ợ hơi" của trái tim thiên hà chứa Trái đất, sau các bữa ăn.

Mặc dù đang trong trạng thái ngủ đông, Sagittarius A* vẫn xé toạc và nuốt chửng một ngôi sao cứ sau 20.000 năm hoặc lâu hơn.

Những sự kiện như vậy sẽ dẫn đến sự giải phóng năng lượng mạnh mẽ, bùng nổ, phần lớn trong số đó sẽ bốc lên qua lỗ thoát khí này và có thể là nhiều lỗ khác trong cấu trúc "ống khói".

Các hạt và năng lượng trong lỗ thoát khí này hứa hẹn cung cấp manh mối về nguồn gốc của hai cấu trúc bí ẩn và lớn hơn nhiều xung quanh thiên hà là Bong bóng Fermi và Bong bóng eROSITA.

“Nguồn gốc của Bong bóng Fermi và Nong bóng eROSITA là một trong những bí ẩn lớn nhất mà các nghiên cứu về bức xạ năng lượng cao từ thiên hà phải đối mặt. Chúng tôi đã phát hiện ra một cấu trúc nhỏ có thể đóng vai trò lớn trong việc tạo ra những bong bóng khổng lồ này” - TS Mackey nói.

Ngoài ra, các lỗ thoát khí kỳ dị này cũng cung cấp thông tin quan trọng về hoạt động bùng nổ trong quá khứ gần trung tâm Milky Way, giúp chúng ta hiểu thêm về thiên hà khổng lồ chúng ta đang trú ngụ.

Cập nhật: 22/05/2024 NLĐ
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video