Tìm thấy những vật thể khổng lồ bí ẩn ở trung tâm của thiên hà

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra các cấu trúc mới chưa rõ nguồn gốc trong Dải Ngân hà.

Những thành tạo này giống như các ống được gọi là ống khói của Hồi giáo, chúng được liên kết với bong bóng Fermi - hai vùng bức xạ khổng lồ phát tia X yếu nằm ở hai bên của mặt phẳng thiên hà.

Các cấu trúc được tìm thấy bằng kính viễn vọng tia X không gian XMM-Newton.

Các cấu trúc được tìm thấy bằng kính viễn vọng tia X không gian XMM-Newton. Về chiều rộng, chúng đạt khoảng 300 năm ánh sáng, có tia X sáng hơn và nằm gần mặt phẳng của thiên hà.

Theo các nhà khoa học, các vật thể là "lỗ thoát khí" qua đó năng lượng chảy từ trung tâm dải Ngân hà đến các đáy của bong bóng Fermi. Tuy nhiên, nguồn gốc của những đường ống này vẫn chưa được biết.

Bong bóng Fermi được mô tả lần đầu tiên vào năm 2010. Đường kính của chúng là 25 nghìn năm ánh sáng, tương đương với kích thước của một thiên hà nhỏ.

Vào năm 2011, các nhà thiên văn học cho rằng chúng phát sinh do hoạt động của Sagittarius A*, một lỗ đen siêu lớn ở trung tâm thiên hà của chúng ta.

Theo giả thuyết, khi Nhân Mã bắt  ngôi sao, một phần vật chất bị đẩy ra ngoài không gian dưới dạng các proton, ném bom khí liên sao, khiến nó phát ra các electron. Các electron sau đó phát ra các photon trong phạm vi tia X.

Cập nhật: 23/03/2019 Theo Dân Trí