Phát hiện xác tàu đắm của nhà thám hiểm Ernest Shackleton

Các thợ săn xác tàu đắm tìm thấy tàu Quest mà nhà thám hiểm Nam Cực Ernest Shackleton từng làm thuyền trưởng, gần nguyên vẹn ở đáy biển, cách bờ biển Canada 28,78 km.


Tàu Quest nằm ở đáy biển ngoài khơi Canada. (Ảnh: Reuters).

Shackleton ở trên tàu thám hiểm Quest qua đời do một cơn đau tim vào tháng 1/1922. Tàu Quest không chỉ lưu giữ lịch sử những hành trình của ông mà còn chở đồ tạo tác từ các chuyến thám hiểm kéo dài đến năm 1962, khi con tàu bị chìm. "Tìm thấy tàu Quest là một trong những chương cuối cùng trong câu chuyện phi thường về Ernest Shackleton", John Geiger, trưởng đoàn thám hiểm kiêm giám đốc điều hành Hiệp hội Địa lý Hoàng gia Canada, cho biết.

Một đội chuyên gia quốc tế xác định vị trí của Quest bằng thiết bị sóng âm hôm 9/6 sau 17 giờ tìm kiếm trong khu vực rộng 44,4 km, theo CNN. Trước khi phát hiện con tàu, cả nhóm trải qua nhiều tháng phân tích để khoanh vùng khu vực tốt nhất nhằm dò xác tàu, theo nhà hải dương học David Mearns, người chỉ đạo tìm kiếm.

Shackleton đang tiến hành chuyến thám hiểm thứ 4 tới Nam Cực, qua đời ở tuổi 47 trong lúc đậu ở đảo Nam Georgia ở Nam Đại Tây Dương. Nhà thám hiểm vùng cực tiếng tăm được chôn cất tại đó trong khi con tàu và thủy thủ đoàn tiếp tục hoàn thành chuyến thám hiểm mang tên Shackleton - Rowett. Nhưng băng dày khiến họ khó có thể hoàn thành chuyến đi và tàu Quest quay trở lại Cape Town ở Nam Phi, theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London.

Ban đầu, Shackleton định sử dụng tàu Quest cho chuyến thám hiểm Bắc Cực ở Canada nhưng không được thủ tướng Canada chấp thuận vào thời điểm đó. Cái chết của ông đánh dấu kết thúc kỷ nguyên huy hoàng của hoạt động thám hiểm Nam Cực. Nhưng hành trình của tàu Quest không kết thúc ở đó. Sau khi được bán cho một công ty Na Uy, con tàu tiếp tục thực hiện vài chuyến thám hiểm khác và cuối cùng trở thành tàu săn hải cẩu. Tàu Quest chìm vào ngày 5/5/1962 sau khi đâm vào băng ở biển Labrador ngoài khơi Canada. Thủy thủ đoàn sơ tán và đánh dấu vị trí cuối cùng của tàu, cách nơi nhóm nghiên cứu tìm nó khoảng 2,5 km.

Con tàu chìm từ phần đuôi trước. Do máy móc nặng, nó nằm dựng đứng ở độ sâu 390 m bên dưới mặt biển, theo Mearns. Hiệp hội Địa lý Hoàng gia Canada hy vọng có thể quay trở lại xác tàu trong giai đoạn hai của chuyến thám hiểm với phương tiện điều khiển từ xa (ROV) vào cuối năm nay.

Cập nhật: 13/06/2024 VnExpress
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video