Stress làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh mãn tính

Một xem xét khoa học của Mỹ và Canada mới đây cho hay stress là một nhân tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh của con người - đặc biệt là một số bệnh như suy nhược, bệnh tim mạch và HIV/AIDS.

Theo công bố trên tờ chuyên san của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, thì stress thường đi kèm với tác động của tình trạng suy nhược cơ thể cũng như là sự tái phát bệnh ở người, đặc biệt là những người mới hồi phục. Thêm vào đó,

Stress tạo ra một phản ứng bởi hệ thống nội tiết của cơ thể (Ảnh: Kf6nr.net)

stress mãn tính- căng thẳng hàng ngày do công việc, thường làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh về vành tim. Stress cũng làm tăng nhanh quá trình hoạt động của HIV/AIDS.

Các nhà khoa học Sheldon Cohen và Denise Janicki- Deverts thuộc Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh và Gregory E. Miller thuộc Đại học Colombia- Anh cho hay stress có thể gây đau tim theo 2 cách.

Thứ nhất, thuộc về hành vi - những người thường bị stress làm mất ngủ, là những người ít có khả năng rèn luyện sức khỏe; chấp nhận những thói quen ăn uống nghèo nàn, hút thuốc nhiều hơn và thường không tuân theo những biện pháp điều trị y học một cách nghiêm túc.

Tuy nhiên, cách thứ 2 lại thuộc về sinh học. Stress tạo ra một phản ứng bởi hệ thống nội tiết của cơ thể, sản sinh ra các hooc-môn ảnh hưởng tới nhiều hệ thống sinh học khác, trong đó có cả hệ thống miễn dịch.

Bùi Thành

Theo ScienceDaily, Vietnamnet
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video