Thực phẩm biến đổi gien có thật sự an toàn?

Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) và Ủy ban Nghiên cứu thông tin độc lập về gien (CRIIGEN) của Pháp vừa khẳng định lại rằng giống bắp biến đổi gien MON863 do Công ty Monsanto của Mỹ sản xuất gây nguy hại cho cơ thể của chuột.

Theo hai tổ chức trên, 400 con chuột tiêu thụ giống bắp này trong 90 ngày đã để lại những dấu vết độc tính trong máu, gan và thận.

Giáo sư Gilles-Erice Séralini, Chủ tịch CRIIGEN cho biết đây là kết quả giám định lại đầu tiên tiết lộ những dấu vết độc tính trong một thực phẩm biến đổi gien được tung ra thị trường.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận ở những con chuột cái rằng, nồng độ mỡ và đường trong máu tăng, trọng lượng gan gia tăng so với cơ thể, gây rối loạn chức năng thận. Còn ở những con chuột đực, các dấu hiệu càng nghiêm trọng hơn với việc giảm trọng lượng thận, ảnh hưởng đến thành phần hóa học trong nước tiểu, gây vấn đề về gan và giảm cân.

Một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2005 bởi một nhóm các nhà nghiên cứu Italia thuộc Trường Đại học Urbino đã khẳng định rằng những con chuột được nuôi bằng giống đậu nành biến đổi gien đã làm biến đổi các tế bào gan của chúng. Tuy nhiên khi ngưng ăn loại thực phẩm biến đổi gien thì hiện tượng này cũng biến mất.

Biểu tình tại Đức vào tháng 5/2005 phản đối việc trồng bắp biến đổi gien. (Ảnh: mittelbayerische)

Theo Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video