Tiết lộ bài tập chỉ 30 giây nhưng cực tốt cho sức khỏe: Sáng nào cũng làm thì lợi đủ đường!

Theo các chuyên gia, một bài tập kéo dài 30 giây có thể là chìa khóa để tăng cường sức khỏe tinh thần và chuẩn bị cho bạn "một ngày mới tuyệt vời nhất".

Bài tập 30 giây tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ nửa phút khiêu vũ mỗi sáng trong sáu tuần có thể mang lại những tác động tích cực về chức năng nhận thức và tâm lý. Tất cả những gì bạn cần làm là chọn giai điệu yêu thích và nhảy theo điệu nhạc. Cho dù bạn chọn nhảy, vặn người hay lắc lư thì việc di chuyển theo nhịp điệu của âm nhạc mới là điều quan trọng.

Khiêu vũ không chỉ là một sở thích mà còn là sự chuyển động bùng nổ với cường độ cao giúp tăng nhịp tim, cải thiện tuần hoàn và kích hoạt giải phóng endorphin. Endorphin giúp tạo ra một tâm trạng tích cực cho ngày mới.


Một người đàn ông đang khiêu vũ. (Ảnh minh họa).

Thói quen buổi sáng đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình cả ngày của bạn, ảnh hưởng đến năng suất, tâm trạng và sức khỏe tổng thể. Việc kết hợp các hoạt động đơn giản nhưng hiệu quả vào thói quen buổi sáng có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tinh thần và giúp bạn khởi đầu ngày mới một cách tích cực.

Các chuyên gia tại Harvard Health Publishing – chuyên trang của Trường Y Harvard - cũng nhấn mạnh lợi ích của khiêu vũ trong việc duy trì và nâng cao khả năng nhận thức khi chúng ta già đi.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England đã xem xét tác động của 11 loại hoạt động thể chất khác nhau đối với sức khỏe não bộ. Trong số các hoạt động như quần vợt, đạp xe, chơi golf, bơi lội và nhiều hoạt động khác, khiêu vũ là hoạt động duy nhất làm giảm nguy cơ mắc sa sút trí tuệ của người tham gia. Khi nói đến sức khỏe cảm xúc, khiêu vũ có thể làm giảm căng thẳng và các triệu chứng lo âu, trầm cảm. Các chuyên gia cho rằng nó cũng có thể nâng cao lòng tự trọng.

Một nghiên cứu khác thực hiện năm 2023 có sự tham gia của 933 người trong độ tuổi từ 18 đến 62, tham gia 10 thử nghiệm khiêu vũ lâm sàng ngẫu nhiên, đã tiết lộ một số phát hiện thú vị. Các thử nghiệm bao gồm nhiều phong cách khiêu vũ khác nhau như Trị liệu Chuyển động Khiêu vũ, khiêu vũ Latin, tango, rumba, waltz, Nogma, quadrille và Biodanza.


Bạn có thể khiêu vũ cùng người thân để gia tăng lợi ích. (Ảnh: AI).

Kết quả cho thấy bất kể phong cách khiêu vũ nào, những người trưởng thành tham gia đều giảm các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng so với những người không tham gia. Ngoài khiêu vũ, một số hoạt động khác có thể được thực hiện trong vòng một đến năm phút cũng có lợi ích tương tự, đó là đi bộ, giữ thăng bằng, giãn cơ và yoga.

Các bài tập khác cho buổi sáng

Đi bộ nhanh (Thời lượng: năm phút)

Cách thực hiện: Đi bộ là một khái niệm quen thuộc với hầu hết mọi người, nhưng để tối đa hóa lợi ích của nó, bạn nên đi bộ nhanh, vung tay tự nhiên và duy trì tốc độ đều đặn, nhịp nhàng. Hơi thở sâu, nhịp nhàng cũng nên được kết hợp trong bước đi, giúp tiếp thêm sinh lực cho cơ thể và làm dịu tâm trí. Đi bộ kiểu này là một cách tuyệt vời để đầu óc tỉnh táo và tiếp thêm năng lượng cho cơ thể trước khi bắt đầu ngày làm việc.

Tư thế giữ thăng bằng (Thời lượng: một phút mỗi tư thế)

Cách thực hiện: Chọn một tư thế như Tư thế Cái cây (Vrikshasana) hoặc Chiến binh III (Virabharasana III). Đối với Tư thế cái cây, đứng trên một chân, uốn cong đầu gối còn lại, đặt bàn chân của chân cong lên đùi trong và giữ thăng bằng. Bạn có thể giơ hai tay lên trên đầu để tăng độ khó.

Đối với Chiến binh III, giữ thăng bằng trên một chân, đồng thời nghiêng người về phía trước với cánh tay và chân còn lại duỗi thẳng, tạo thành một đường thẳng. Những tư thế này cải thiện sự tập trung, phối hợp và cân bằng thể chất, tăng cường tinh thần minh mẫn và giảm căng thẳng.

Giãn cơ (Thời lượng: một phút)

Cách thực hiện: Thực hiện các động tác giãn cơ như vung tay/chân. Đứng và vung một chân về phía trước và phía sau, sau đó đổi chân. Đối với cánh tay, hãy mở rộng cánh tay của bạn và quay tay theo cả hai hướng.

Những bài tập này làm tăng nhiệt độ và tính linh hoạt của cơ, có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương và cứng khớp suốt cả ngày.

Yoga cười (Thời lượng: một phút)

Cách thực hiện: Bắt đầu bằng cách vỗ tay và cố cười. Chẳng bao lâu, tiếng cười giả tạo sẽ biến thành tiếng cười thật. Tương tác với những người khác vì sự tương tác xã hội có thể nâng cao hiệu quả. Yoga cười không chỉ giải phóng endorphin mà còn giúp giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng tổng thể.

Cập nhật: 09/06/2024 ĐSPL
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video