Ăn các chất có nồng độ flavanol cao giúp cải thiện trí nhớ

•   42

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Hypertension của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ăn các chất giàu flavanol hàng ngày sẽ giúp cải thiện được chứng suy giảm nhận thức.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã lựa chọn 90 người cao tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ và cho họ uống một loại sữa có chứa nồng độ flavanol lần lượt là: 990mg (cao), 520mg (trung bình) và 45mg (thấp) trong tám tuần.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng đã hạn chế tối đa các thực phẩm có chứa flavanol trong chế độ ăn hàng ngày của nhóm người được nghiên cứu. Sau đó, họ kiểm tra việc nhận thức bằng các xét nghiệm liên quan đến chức năng tự điều chỉnh của cơ thể, trí nhớ hoặc nhận thức và tốc độ xử lí các tình huống…

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã thu được những cải thiện đáng kể trong các khả năng liên quan đến nhận thức như: phản ứng của thị giác, phản ứng của các cơ, tốc độ nói… đối với những người uống sữa có nồng độ flavanol cao và trung bình.

Đồng thời, họ cũng cho biết, những đối tượng nghiên cứu uống loại sữa có nồng độ flavanol cao sẽ giảm bớt căng thẳng và có huyết áp bình thường.

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, Giáo sư Giovambattista Desideri thuộc Đại học L'Aquila ở Ý cho biết: "Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng đáng khích lệ rằng, việc ăn ca cao có nồng độ flavanol cao như là một phần của việc cân bằng chế độ dinh dưỡng và giúp cải thiện được chức năng nhận thức”.

Flavanol có thể được tìm thấy trong trà, nho, rượu vang đỏ, táo và các sản phẩm từ ca cao. Chúng có thể hoạt động trực tiếp trong cấu trúc não bằng cách bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị tổn thương, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và tương tác với cấu trúc các phân tử liên quan đến bộ nhớ.

Theo các nhà nghiên cứu, một cách gián tiếp, các flavanol giúp cải thiện được trí nhớ thông qua việc cải thiện lưu lượng máu lên não.

Duy Anh (Xinhuanet)