Ấn Độ công bố thời điểm tàu thám hiểm Chandrayaan-3 đáp xuống Mặt trăng

Tàu thám hiểm Chandrayaan-3 của Ấn Độ dự kiến hạ cánh xuống bề mặt của Mặt trăng vào lúc 18h04 (giờ địa phương) ngày 23/8 tới.

Phóng tàu Chandrayaan-3 từ trung tâm vũ trụ Satish Dhawan, Ấn Độ
Phóng tàu Chandrayaan-3 từ trung tâm vũ trụ Satish Dhawan tại bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ ngày 14/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Theo thông báo ngày 20/8 của Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), toàn bộ quá trình tàu đáp xuống bề mặt của Mặt trăng sẽ được truyền hình trực tiếp trên trang web của cơ quan này, kênh truyền hình nhà nước Doordarshan và các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau như Facebook và YouTube.

Tất cả các trường học và cơ sở giáo dục trên cả nước được đề nghị tích cực tuyên truyền về sự kiện này tới các học sinh, sinh viên.

Tàu thám hiểm Chandrayaan-3 được phóng ngày 14/7 vừa qua, lên quỹ đạo Mặt trăng vào ngày 5/8, sau đó tàu đổ bộ và xe tự hành đã tách khỏi tàu vũ trụ ngày 17/8 để đáp xuống bề mặt của hành tinh này. Tàu dự kiến hoàn thành hành trình 40 ngày hạ cánh ở điểm gần cực Nam Mặt trăng vào ngày 23/8, sau đó thực hiện nhiệm vụ thăm dò và thí nghiệm trong vòng 2 tuần.

Tàu Chandrayaan-3 được phát triển với vốn đầu tư khoảng 75 triệu USD. Đây là sứ mệnh lớn đầu tiên kể từ khi chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi công bố các chính sách thúc đẩy đầu tư vào hoạt động chinh phục không gian do tư nhân thực hiện và những mô hình kinh doanh liên quan đến phát triển và phóng vệ tinh.

Năm 2019, ISRO đã phóng tàu thám hiểm Mặt trăng Chandrayaan-2 vào không gian, nhưng sau đó đã bị mất liên lạc với tàu này trước ngày hạ cánh theo kế hoạch là 7/9/2019.

Cập nhật: 21/08/2023 TTXVN/Báo Tin Tức