Đào đất xây nhà, nhóm công nhân đụng trúng kho báu tiền tỷ

  •  
  • 4.740

Nhóm công nhân không ngờ đào trúng kho báu khổng lồ trong khi đang xây nhà.

Năm 2021, ông Narasimha ở làng Pembarthi, Ấn Độ thuê một nhóm công nhân tới giúp mình đào móng xây nhà trên mảnh đất của mình. Bất ngờ, trong lúc đào đất ở độ sâu 0,6m, nhóm công nhân đã đào được kho báu khổng lồ. Kho báu này là một hũ chứa rất nhiều đồ tạo tác được làm từ vàng, bạc, đá quý.

Nhóm công nhân lập tức báo với chủ nhân của mảnh đất. Ông Narasimha cũng báo với cơ quan chức năng của địa phương về phát hiện này. Một số nhân viên của chính quyền địa phương đã tới hiện trường. Sau khi kiểm đến, họ xác nhận trong hũ chứa có 22 hoa tai và đồ vật bằng vàng, 5 dây chuyền và đồ dùng bằng bạc, 26 thỏi bạc.

Tổng trọng lượng vàng của kho báu khủng này là 189.820g và bạc là 1.727g. Ước tính những món đồ này có giá trị lên tới hàng tỷ đồng.

Nhóm công nhân đào được kho báu toàn đồ chế tác bằng vàng và bạc khi đang đào móng xây nhà.
Nhóm công nhân đào được kho báu toàn đồ chế tác bằng vàng và bạc khi đang đào móng xây nhà. (Ảnh: Dailymail).

Cơ quan chức năng yêu cầu ông Narasimha tạm ngừng đào bới hay xây dựng công trình cho đến khi có chỉ thị tiếp theo. Sau đó, những đồ vật bên trong hũ được thu hồi.

Theo các nhà khảo cổ học, những món đồ này có từ thời vương triều Kakatiya, tức thuộc thế kỷ 12-14. Họ đặt giả thuyết rằng, một số băng nhóm đã khai quật mộ bất hợp pháp để tìm kho báu và để chúng tại mảnh đất này.

Đây không phải lần đầu tiên các món đồ trang sức và tiền vàng được tìm thấy. Trước đó, cảnh sát thành phố Pimpri-Chinchwad thu giữ kho báu lớn gồm 216 đồng tiền vàng cổ xưa và một bình đựng bằng đồng trị giá hơn 1,3 triệu Rupee Ấn Độ.

Ngoài ra, họ cũng thu được con dấu của vua Raja Muhammad Shah từ năm 1720 đến năm 1750 SCN cùng những đồng tiền vàng.

Giá trị của mỗi đồng tiền trong kho báu được ước tính từ 60.000 đến 70.000 Rupee Ấn Độ, tức khoảng 19 đến 22 triệu đồng, với tổng giá trị lên tới hơn 1,3 triệu Rupee Ấn Độ, tương đương hơn 4,1 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện rằng những đồng tiền vàng này được tìm thấy sau khi hai công nhân đào đất và tình cờ phát hiện kho báu này.

Cập nhật: 08/08/2023 VTC
  • 4.740