Ăn kiêng giúp duy trì "tuổi xuân" của não

Chế độ ăn kiêng có thể kéo dài thời gian hoạt động hiệu quả của não người do nó đánh thức một loại protein đặc biệt.

>>> Vì sao cứ ngừng ăn kiêng lại tăng cân?

Nhiều nghiên cứu trên động vật trước đây chứng minh ăn kiêng làm tăng tuổi thọ và khả năng ghi nhớ, giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa biết tại sao chế độ ăn kiêng mang lại những lợi ích đó.

Để tìm hiểu, các nhà khoa học của Đại học Sacred Heart tại Italy nuôi hai nhóm chuột, trong đó một nhóm ăn kiêng để chúng chỉ hấp thu 70% năng lượng hàng ngày, Telegraph đưa tin.

Ăn kiêng giúp duy trì "tuổi xuân" của não

Nhóm nghiên cứu nhận thấy tuổi thọ, khả năng ghi nhớ và hoạt động não của nhóm chuột ăn kiêng đều cao hơn hẳn so với nhóm ăn bình thường. Nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường và mất trí nhớ của nhóm ăn kiêng lại thấp hơn. Chuột ăn kiêng cũng không dễ bị kích động như chuột ăn bình thường.

Sau khi nghiên cứu kỹ hơn, nhóm chuyên gia nhận thấy khi cơ thể tiếp nhận ít năng lượng hơn, một protein có tên CREB1 sẽ được kích hoạt. Sau đó CREB1 lại “đánh thức” sirtuin – loại phân tử có khả năng làm tăng tuổi thọ.

Phát hiện mới trùng hợp với kết quả của nhiều nghiên cứu về CREB1 trước đây, theo đó protein này có vai trò quan trọng đối với nhiều quá trình trong não – bao gồm ghi nhớ và tiếp nhận kiến thức.

Do CREB1 suy yếu theo tuổi tác của con người, chúng ta chỉ có thể kích hoạt nó bằng cách ăn kiêng. Sau khi được kích hoạt, CREB1 làm chậm quá trình lão hóa ở não.

“Nghiên cứu của chúng tôi có thể giúp giới khoa học sáng chế những loại thuốc có khả năng làm chậm quá trình lão hóa của não. Chúng tôi hy vọng trong tương lai chúng tôi có thể tìm ra cách kích hoạt CREB1 bằng những cách nào đó, chẳng hạn như thông qua thuốc, để giúp não luôn hoạt động mạnh mẽ mà không cần tới chế độ ăn kiêng”, tiến sĩ Giovambattista Pani, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Theo Telegraph, VNE