Ăn quá nhiều muối làm gia tăng nguy cơ tử vong

  •  
  • 874

Việc sử dụng quá nhiều muối trong khẩu phần ăn là nguyên nhân dẫn đến hàng triệu ca tử vong mỗi năm do thói quen này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch...

Các nhà khoa học Canada và Mỹ đã cảnh báo như vậy trong công trình nghiên cứu công bố ngày 21/3 trên mạng tin "ctvnews.ca".

Ăn quá nhiều muối làm gia tăng nguy cơ tử vong
Dùng quá nhiều muối trong khẩu phần ăn là
nguyên nhân dẫn đến nhiều ca tử vong mỗi năm

Các bác sỹ Khoa Y tế công cộng thuộc trường Đại học Harvard (Mỹ) đã phân tích kết quả của khoảng 240 cuộc khảo sát về lượng muối được sử dụng trong các món ăn ở 50 quốc gia trong giai đoạn từ năm 1990-2010, sau đó tiến hành đánh giá về mức độ ảnh hưởng của việc ăn mặn đến huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Kết quả cho thấy có tới gần 1 triệu trường hợp tử vong do dư thừa lượng muối trong khẩu phần ăn, trong đó 42% các ca tử vong là do đau tim, 41% do đột quỵ và 17% do các bệnh liên quan đến tim mạch khác. Nghiên cứu cũng cho thấy 84% các ca tử vong do ăn mặn là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Trong khi đó, qua theo dõi hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân tử vong trong năm 2010, các bác sỹ cũng tìm thấy 2,3 triệu trường hợp đã sử dụng quá nhiều muối trong khẩu phần ăn.

Tiến sỹ Bob Reid, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Tim mạch, Đại học Ottawa, nhận định kết quả nghiên cứu này là rất quan trọng, có tác dụng cảnh báo ở mức độ cao. Ông cho biết các nhà khoa học đang cố gắng làm rõ hơn những tác động nguy hiểm của việc sử dụng quá nhiều muối đối với huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Cơ quan Y tế công cộng Canada trước đây đã khuyến cáo người dân nước này nên sử dụng khoảng 1.500mg natri/ngày và không vượt quá 2.300mg. Tuy nhiên, kết quả của các cuộc khảo sát gần đây cho thấy người Canada vẫn tiêu thụ trung bình 3.400mg natri/ngày.

Theo Vietnam+
  • 874