Ăn quả trứng cá có lợi hay có hại?

Lợi ích của quả trứng cá
  •   3,829
  • 73.235

Nếu bạn không biết quả trứng cá là loại quả gì, có rất nhiều người cũng giống như bạn. Nhưng nếu bạn thấy nó quen thuộc thì bạn đã có một tuổi thơ "dữ dội" đấy.

Quả trứng cá có vị ngọt thanh, dễ chịu.
Quả trứng cá có vị ngọt thanh, dễ chịu.

Quả trứng cá có tên khoa học là Aratilis, mọc nhiều ở Mexico, Brazil, Philippines, và cả Việt Nam nữa.

Ở những nơi mà cây này phát triển, nó thường được trẻ con ăn vì chúng rất yêu thích loại quả này, nó có vị ngọt thanh rất dễ chịu. Các lá của chúng cũng rất hữu ích, thường được dùng để làm trà. Tại Brazil, các loại cây ăn trái thường được trồng để thu hút cá, vì thế bạn có thể thấy nó nhiều ở dọc bờ sông.

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) cây trứng cá hay còn gọi là mật sâm. Theo sách cổ, trứng cá là một loại cây thân gỗ nhỏ, cao khoảng 7-12 m với các cành xếp chồng lên nhau và hơi rủ xuống. Nó có các lá có mép khía răng cưa, dài 2,5-15 cm và rộng 1-6,5 cm. Các hoa nhỏ màu trắng, tạo quả khi chín có màu đỏ nhạt đường kính khoảng 1-1,5 cm. Quả ăn được, có vị ngọt và mọng nước, chứa nhiều hạt nhỏ (0,5 mm) màu vàng giống trứng cá.

Nếu bạn hoặc con bạn thích ăn loại quả này, hãy yên tâm và vui mừng vì chúng có rất nhiều lợi ích cho cơ thể nhé:

1. Quả trứng cá giúp cơ thể chống lại vi khuẩn

Cơ thể chúng ta có cơ chế tự chống lại vi khuẩn và các yếu tố xâm nhập bên ngoài. Tuy vậy, thỉnh thoảng nó cũng cần sự trợ giúp từ những nguồn khác, đó chính là những thức ăn mà bạn nạp vào cơ thể. Trứng cá là một trong những loại quả mà bạn nên ăn để kháng khuẩn. Hàm lượng kháng khuẩn có trong loại quả này tương đương với một lượng nhỏ của kháng sinh tiêu chuẩn.

2. Hỗ trợ quá trình nhận thức và phát triển của bộ não

Quả trứng cá có các hợp chất flavanone. Theo một nghiên cứu, thực phẩm giàu flavanone sẽ giúp cho quá trình nhận thức được tốt hơnhỗ trợ sự phát triển của não bộ. Thường xuyên ăn quả trứng cá, cùng với các loại thực phẩm chứa flavanone, sẽ cực kì tốt cho quá trình nhận thức, đặc biệt ở những người lớn có sự suy giảm trí nhớ nhẹ, cũng như những người có bệnh thoái hóa thần kinh.

3. Chống viêm

Quả trứng cá cũng có đặc tính chống viêm, từ hiệu quả của việc làm giảm sưng. Có rất nhiều thuốc chống viêm, nhưng hầu hết các loại cây ăn quả có đặc tính chống viêm đều có tác dụng như loại thuốc này.

4. Ngăn ngừa ung thư

Cả lá cây, cành và quả trứng cá đều có công dụng chống lại các bệnh ung thư.
Cả lá cây, cành và quả trứng cá đều có công dụng chống lại các bệnh ung thư.

Trong quả trứng cá cũng có một số flavonoid (một loại sắc tố sinh học), có hoạt tính ức chế các loại vi sinh vật gây ra bệnh, hiệu quả để chống lại các căn bệnh ung thư. Ngoài việc ăn quả, bạn cũng có thể sử dụng lá và cành cây để ngăn ngừa sự phát triển của một số loại bệnh ung thư nhất định.

5. Giảm đau cho người bị gout

Gout là một dạng đau đớn do bệnh viêm khớp gây ra bởi sự tích tụ của acid uric trong máu, thường bắt nguồn từ việc tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm giàu đạm và uống ít nước. Tuy trái trứng cá không thể chữa khỏi bệnh gout, nhưng nếu ăn từ 9-12 trái ba lần một ngày sẽ có tác dụng tốt cho việc điều trị cơn đau...

6. Giảm lượng đường huyết trong máu

Trứng cá giúp giảm lượng đường huyết trong máu, do đó nó là một thực phẩm tuyệt vời cho những người bị bệnh tiểu đường

7. Chống oxy hóa

Trái trứng cá và lá chứa nhiều chất chống oxy hóa với hơn 24 hợp chất flavonoid và phenolic cộng với các hợp chất saponin giống như loại được tìm thấy trong trà xanh.

8. Chứa nhiều chất dinh dưỡng

Trái trứng cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể như: chất xơ, carbohydrat, protein, canxi, phốt pho, sắt, và các vitamin B... Người xưa đã biết về lợi ích của trứng cá và lá của nó, do đó, họ sấy khô lá, nghiền nát chúng, và uống như trà.

Quả trứng cá
Trái trứng cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể.

9. Hạ huyết áp

Bệnh cao huyết áp bắt nguồn bởi nhiều thói quen không tốt trong xã hội hiện đại như hút thuốc lá, ăn mặn, chế độ ăn nhiều chất béo và di truyền. Trứng cá chứa một lượng lớn oxit nitric, một hóa chất tự nhiên mà làm thư giãn mạch máu, giúp máu lưu thông, hạ huyết áp.

10. Tốt cho tim mạch

Lá trứng cá làm trà giúp bảo vệ tim khỏi các cơn đau do có chứa chất chống oxy hóa ngăn ngừa viêm động mạch dẫn đến nhồi máu cơ tim.

11. Cải thiện tiêu hóa

Bạn có thể làm các loại thức uống nhẹ nhàng từ hoa trứng cá. Nó được sử dụng để làm dịu cơn đau của bệnh đau dạ dày, co thắt khí, và chứng khó tiêu.

12. Nguồn cung cấp vitamin C

Một 100g của trái trứng cá tương đương 150mg vitamin C. Loại vitamin này giúp ngăn ngừa cúm và cảm lạnh, có chất chống oxy hóa mạnh mẽ thậm chí giúp cải thiện một số loại bệnh tim mạch.

13. Giảm stress

Những người bị đau đầu nghiêm trọng thường do bị co thắt mạch máu. Trái trứng cá giúp thư giãn các mạch máu, để máu có thể lưu thông bình thường.

Lưu ý khi dùng cây trứng cá chữa bệnh

Mặc dù quả trứng cá có công dụng hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, đối với bất kỳ loại trái cây nào nếu lạm dụng hoặc sử dụng vượt liều lượng cho phép đều gây ra các tác hại xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Trái trứng cá chín có mùi rất thơm và vị rất ngọt nhưng lại hay bị dòi, nhất là vào mùa mưa. Vì vậy, khi hái ăn, nên chọn những quả vừa chín tới và xem kỹ trước khi ăn.
  • Ăn quá nhiều trứng cá sẽ gây nóng trong người, sinh ra mụn nhọt. Ngoài ra, trẻ con đang bị ho cũng không nên ăn.

Từ chối đào lăng mộ cháu trai Lưu Bang, sau 20 năm đội khảo cổ hối hận không kịp

Tại sao những nhà hàng sang trọng luôn phục vụ khẩu phần ăn bé tí trên một chiếc đĩa to?

Biến chủng Covid-19 kinh khủng nhất hiện nay: Chỉ cần một biến chủng Delta là đủ để cả thế giới phải lo sợ

Cập nhật: 29/06/2021 Tổng Hợp
  • 3,829
  • 73.235