Anh bí mật lai phôi người với động vật

Một bí mật vừa được hé lộ từ các nhà khoa học Anh đã gây sửng sốt khi họ đang giữ khoảng 150 phôi lai tạo giữa người và động vật.

Công việc này được bí mật thực hiện tại một phòng thí nghiệm của Vương quốc Anh trong 3 năm qua.

Anh bí mật lai phôi người với động vật
ĐH Warwick - nơi bí mật lai tạo phôi người với động vật suốt 3 năm qua -
Ảnh: Daily Mail

Theo thống kê của Daily Mail, từ khi luật lai tạo phôi người được ban hành năm 2008 tính đến nay thì có khoảng 155 phôi lai tạo người và động vật.

Các nhà khoa học dùng kỹ thuật cấy nhân của tế bào người vào tế bào động vật, và lấy tế bào con người được trộn lẫn với phôi động vật. Các nhà khoa học cho biết kỹ thuật đó được sử dụng để phát triển tế bào phôi gốc, dùng điều trị một số bệnh hiện nay coi là nan y.

Hiện nay có 3 phòng thí nghiệm ở Trường cao đẳng King London, Đại học Newscatle và Đại học Warwick (Vương quốc Anh) được cấp giấy phép để tiến hành những nghiên cứu này. Cả ba phòng thí nghiệm này đều đã ngừng hoạt động vì thiếu vốn nhưng chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều thí nghiệm tương tự.

Tuy nhiên hiện nay vẫn có 2 hướng ý kiến đánh giá về vấn đề này. Ông Josephine Quintavalle, trong nhóm cuộc sống đạo đức sinh sản, cho biết: “Tại sao các nhà khoa học phải giữ bí mật, nếu như họ tự hào về những điều họ đang làm. Tại sao chúng ta cần phải đưa câu hỏi này lên quốc hội để vấn đề này được đưa ra ánh sáng?”.

Tuy nhiên tác giả chính bài báo cáo, giáo sư Robin Lovell-Badge, thuộc hội đồng nghiên cứu y tế Viện Nghiên cứu y học quốc gia, cho biết lý do thực hiện những thí nghiệm này là để hiểu rõ thêm về sự phát triển của con người và sớm đưa ra phương thức chữa trị những căn bệnh nghiêm trọng. Ông nói: “Là một nhà khoa học, tôi cảm thấy đó là một mệnh lệnh đạo đức để theo đuổi nghiên cứu này, tuy nhiên chúng ta nên kiểm soát chặt chẽ hơn”.

Dù vậy, vấn đề tại sao các nhà khoa học phải tiến hành một cách bí mật trong 3 năm nay vẫn còn là câu hỏi lớn, chưa có câu trả lời nào hợp lý.

Theo TTO (Daily Mail)