Ảnh chụp mảnh vỡ tên lửa SpaceX sắp đâm vào Mặt trăng

Các nhà thiên văn học chụp ảnh tầng thứ hai của tên lửa Falcon 9 sẽ đâm vào Mặt trăng đầu tháng 3 bằng kính viễn vọng ở Italy.

Mảnh vỡ tên lửa Falcon 9 nhìn từ Trái Đất.
Mảnh vỡ tên lửa Falcon 9 nhìn từ Trái đất. (Ảnh: VTP)

Tầng thứ hai của tên lửa Falcon 9 đã trải qua khoảng 7 năm trôi nổi trong không gian sau khi phóng từ Cape Canaveral, Florida, Mỹ, vào tháng 2/2015 trong nhiệm vụ triển khai vệ tinh Đài quan sát khí hậu không gian sâu (DSCOVR) của Cục quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA). Sau khi tách khỏi vệ tinh, tầng thứ hai của tên lửa còn quá ít nhiên liệu để quay trở lại Trái đất và bay theo quỹ đạo hỗn loạn dưới ảnh hưởng từ lực hấp dẫn của Trái đất và Mặt trăng. Các chuyên gia dự đoán bộ phận này đang trên đà va chạm với Mặt trăng.

Bill Gray, người tạo ra phần mềm theo dõi vật thể gần Trái đất, dự đoán tầng tên lửa nặng 4 tấn nhiều khả năng sẽ đâm vào vùng tối của Mặt trăng gần xích đạo vào ngày 4/3/2022 ở tốc độ khoảng 9.173 km/h. Hôm 6/2, các nhà thiên văn học thuộc Dự án kính viễn vọng ảo (VTP) chụp ảnh tầng thứ hai của tên lửa Falcon 9 bằng kính viễn vọng khẩu độ 43 cm điều khiển từ xa mang tên Elena ở Ceccano, Italy.

Nhóm nghiên cứu của VTP chụp bức ảnh khi bộ phận tên lửa bay cách Trái đất 299.338km. Nhà thiên văn học Gianluca Masi cho biết bức ảnh chụp bằng kính viễn vọng Elena có độ phơi sáng 60 giây. Kính viễn vọng chuyên theo dõi chuyển động của tiểu hành tinh, do đó tầng thứ hai của Falcon 9 trông giống một chấm tròn nhỏ với những vì sao xung quanh dường như bị kéo dài đôi chút. Theo Masi, biến động trong độ sáng của bộ phận tên lửa cho thấy nó đang quay rất nhanh.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang theo dõi hơn 27.000 mảnh rác trên quỹ đạo, bao gồm những bộ phận tên lửa cũ và vệ tinh đã qua sử dụng. Nhưng có nhiều mảnh rác vũ trụ quá nhỏ để theo dõi. Chúng di chuyển ở tốc độ cực nhanh, trở thành mối đe dọa đối với tàu vũ trụ trên quỹ đạo do nguy cơ va chạm. Dù lo lắng về số lượng rác vũ trụ ngày càng tăng, các chuyên gia cho rằng vụ va chạm sắp tới giữa mảnh vỡ tên lửa SpaceX và Mặt trăng không đáng ngại.

"Những vật thể cỡ này hoặc lớn hơn đâm vào Mặt trăng khá thường xuyên và ở tốc độ lớn hơn đáng kể. Đây là một vật thể nặng 4 tấn đâm xuống ở tốc độ 2,58 km/s. Tốc độ 10 - 20 km/s rất phổ biến với các tiểu hành tinh va chạm với Mặt trăng. Một số tầng của tàu Apollo rơi xuống Mặt trăng còn lớn hơn mảnh vỡ của Falcon 9", Gray cho biết.

Cập nhật: 09/02/2022 Theo VnExpress