Anh đầu tiên ra mắt thiết bị kích thích não cho bệnh trầm cảm

  •  
  • 212

Thiết bị kích thích não được phê duyệt y tế đầu tiên của Châu Âu để điều trị trầm cảm hiện nay đã có sẵn cho mọi người sử dụng tại nhà. Thiết bị sử dụng một lượng điện nhỏ để điều khiển hoạt động ở phía trước não, được sử dụng cùng với thiết bị trị liệu ảo trên điện thoại của bạn.

Giảm mô não bằng cách sử dụng kích thích dòng điện trực tiếp xuyên sọ (tDCS) đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng trầm cảm trong một số thử nghiệm. Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Flow Neuroscience đã kết hợp công nghệ không xâm lấn này vào một chiếc tai nghe dễ đeo, có sẵn để mua với giá £ 399.

Thiết bị này sử dụng một lượng điện nhỏ để điều khiển hoạt động ở phía trước não.
Thiết bị này sử dụng một lượng điện nhỏ để điều khiển hoạt động ở phía trước não.

tDCS sử dụng dòng điện yếu để thay đổi tiềm năng điện của tế bào thần kinh, khiến chúng nhiều hơn hoặc ít hơn có khả năng kích thích. Tai nghe Flow, điều khiển sự kích thích này ở vùng não ngay sau trán gọi là vỏ não trước trán, có liên quan đến tính cách, ra quyết định và điều chỉnh cảm xúc. Những người bị trầm cảm thường có hoạt động phía bên trái thấp hơn và hoạt động cao hơn ở bên phải. Tai nghe được sử dụng để cân bằng lại hoạt động này.

Phương pháp trị liệu ảo

Người đeo tai nghe trong 30 phút, 18 lần trong sáu tuần. Họ cũng có quyền truy cập vào liệu pháp ảo bằng một ứng dụng hướng dẫn họ ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn, tập thể dục và thiền nhiều hơn. Người dùng có thể nâng cấp điều trị của họ hai lần một tuần khi cần thiết.

Nghiên cứu trước đây về tDCS và trầm cảm đã cho ra kết quả tổng hợp. Tuy nhiên, hai thử nghiệm gần đây cho thấy tDCS có tác dụng tương tự thuốc chống trầm cảm trong việc giảm triệu chứng trầm cảm, nhưng ít tác dụng phụ hơn.

Tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm bao gồm lo lắng, mệt mỏi, tăng cân và buồn nôn, trong khi tác dụng phổ biến nhất của tDCS là vết đỏ tạm thời bên dưới các điện cực và đau đầu nhẹ.

Stephen Buckley, tại tổ chức từ thiện sức khỏe tâm thần Mind, cho biết bất cứ điều gì đóng góp vào phương pháp điều trị hiệu quả cho các vấn đề sức khỏe tâm thần đều được hoan nghênh.

Daniel Mansson, nhà tâm lý học lâm sàng và CEO của Flow, cho biết có một số dòng truyền thông tin được đưa ra để bệnh nhân phản hồi. Mặc dù thiết bị này nhắm đến những người có chẩn đoán trầm cảm, ông thừa nhận không có cách nào để củng cố điều này. Nhưng ông nói rằng các cơ quan quản lý đã phê duyệt đã tính đến điều này. Đây là một công nghệ rất an toàn theo ông nói. Thiết bị này đang được ra mắt tại một số phòng khám trên khắp Vương quốc Anh ngày hôm nay và có sẵn để mua trực tuyến.

Cập nhật: 06/11/2019 Theo Dân Trí
  • 212