Lần đầu tiên phẫu thuật ghép phổi cho bệnh nhân HIV

  •  
  • 305

Các bác sĩ của một trung tâm y khoa ở một thành phố miền Nam của Palermo (Ỳ) cho hay họ là những người đầu tiên trên thế giới thực hiện ghép phổi cho bệnh nhân HIV. Bệnh nhân là nam giới nhưng không tiết lộ tuổi, đã bị suy phổi thời kỳ cuối và chỉ còn cách ghép phổi là có thể giúp anh ta kéo dài sự sống, các bác sĩ cho biết. Hiện sức khỏe của người này đang tiến triển tốt sau ca phẫu thuật.

"Đây là một sự kiện quan trọng đối với tiến bộ của chuyên khoa cấy ghép," Alessandro Nanni Costa, giám đốc Trung tâm cấy ghép quốc gia của Ý, nói trong một phát biểu.

Các ca cấy ghép phủ tạng dành cho bệnh nhân HIV từ trước nay chỉ xoay quanh thận, gan và lá lách, theo báo cáo của Viện cấy ghép Địa Trung Hải (Mediterranean Transplant Institute) ở Sicily.

Các bác sĩ cho biết đó là nhờ vào các loại thuốc chữa trị HIV ngày nay một tốt hơn trước, giúp cho ca phẫu thuật có thể thực hiện được.

"Trong 10 năm qua, chúng ta đã ghi nhận được những cải thiện đáng kể đối với việc duy trì hy vọng sống sót trong một thời gian dài ở bệnh nhân HIV, trong đó có việc cho phép thực hiện các phẫu thuật cấy ghép cơ quan nếu cần thiết," chuyên viên y tế Paolo Grossi kết luận.

BÙI NGUYỄN QUÝ ANH

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 305