Anh đối phó với cúm gia cầm

  •  
  • 127

Hàng chục ngàn con gà tây đã bị tiêu hủy tại một trang trại vùng Suffolk nhằm ngăn chặn đợt bùng phát virus H5N1 tại Anh quốc. Nhà chức trách cũng thiết lập hàng rào an toàn sinh học xung quanh trang trại của hãng Bernard Matthews gần Lowestoft - nơi người ta phát hiện ra virus H5N1. Các nông dân đều được khuyến cáo không thả gia cầm ra ngoài.

Tuy nhiên các chuyên gia cho hay khả năng lây virus H5N1 sang người là "rất thấp". Một khu vực cách ly bán kính ba cây số và một khu vực theo dõi bán kính 10km đã được thiết lập xung quanh trang trại tại Holton, cách Lowestoft 27km. Người ta cũng thiết lập một khu vực hạn chế đi lại rộng 2.090 cây số vuông tại vùng này.

Trong khi đó cục phó Cục thú y của chính phủ Fred Landeg đã bác bỏ cáo buộc nói rằng cơ quan chức năng phản ứng quá chậm trước các thông tin về dịch cúm. 

Ông nói rằng gà tây tại trang trại có virus chỉ mới bắt đầu chết hàng loạt vào hôm thứ Năm tuần rồi và ngành thú y đã ngay lập tức cách ly trang trại để điều tra.

 Nguồn gây lây nhiễm có thể là chim trời
 
Fred Landeg, Phó Cục thú y Anh quốc

Trước đó ông Landeg nhận định nguồn gây lây nhiễm có thể là chim trời. Các chuyên gia thú y của chính phủ đã qua đêm tại trang trại để tiêu hủy 160.000 cong ia cầm. Một người phát ngôn của Cục Thú y nói xác gia cầm được chở tới lò thiêu tại Staffordshire bằng xe tải được hàn kín.

Nông dân tại khu vực cách ly cũng được cảnh báo không nên để gia cầm ra ngoài và có khả năng tiếp xúc với chim trời.

Điều phối viên về cúm gia cầm của LHQ, ông David Nabarro, nói người Anh cần làm quen với hiện diện của bệnh này tại đây và H5N1 sẽ còn có mặt trong đàn gia cầm trong những năm tới.

Kể từ 2003, virus này đã làm 164 người thiệt mạng trên toàn cầu, chủ yếu tại Đông Nam Á. Tất cả những người bị thiệt mạng vì virus đều có tiếo xúc trực tiếp với gia cầm bị bệnh.

Một số hình ảnh chống cúm gia cầm tại Anh


Người ta vừa phát hiện ra chủng virus nguy hiểm chết người H5N1 tại một trang trại nuôi gà tây của công ty Bernard Matthews ở Holton, Suffolk.


Một khu vực cách ly bán kính ba cây số đã được thiết lập xung quanh trang trại có virus ở Holton.


Các xe cộ được khử trùng khi rời trang trại nơi có virus H5N1.


Cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nhưng có thể chim trời là nguồn lây nhiễm virus.


Mùa này không phải là lúc chim trời di cư nhiều nhưng người ta tìm thấy xác chim hải âu bị chết tại Holton.


Những người nào có mặt làm việc tại trang trại ở Holton đều phải mặc trang phục bảo hộ.


2.600 con gà tây đã bị tiêu hủy và xác chúng được mang tới lò thiêu ở nơi khác. Có kế hoạch tiêu hủy thêm gần 160.000 con khác nữa.

Theo BBC
  • 127