Ảnh khoa học đẹp nhất 2007

  •  
  • 2.374

Hiệp hội khoa học Quốc gia Mỹ và tạp chí Khoa học đã trao giải cho những bức ảnh truyền tải tốt nhất các khái niệm và thông tin khoa học phức tạp. Các giải thưởng đã được công bố hôm 28/9.

Hình ảnh ấn tượng về một loài rong biển đã cho thấy sự phức tạp của một sinh vật đơn giản nhất trong thế giới tự nhiên. Bức ảnh về loài tảo đỏ Chondrus crispus phổ biến ở Đại Tây Dương đã mang về cho Andrea Ottesen tại Khoa Kiến trúc phong cảnh và khoa học thực vật thuộc Đại học Maryland, Mỹ, giải nhất.

Trông giống một con côn trùng kỳ lạ, nhưng thực tế đó là ảnh chụp CT cho thấy cấu trúc phức tạp bên trong mũi con người. Kai-hung Fung tại Bệnh viện Pamela Youde Nethersole ở Hong Kong đã chụp bức hình này khi đang kiểm tra bệnh về tuyến giáp ở một phụ nữ 33 tuổi.

Miếng kim loại được thắt như một dải ruy băng đã mang về giải thưởng cho sinh viên Adam Siegel và nhà khoa học George M. Whitesides tại Đại học Harvard, Mỹ.

Ảnh chụp một cảnh chuyển động 3D cho thấy nicotine đã kích thích cách xung thần kinh tới trung tâm khoái cảm của não như thế nào. Bức ảnh do Donna DeSmet và Jason Guerrero tại Hurd Studios chụp được.

Hiểu được những phép biến đổi hình học cơ bản nhất cũng là một điều khó, nếu bạn không có được phối cảnh. Hình ảnh này được chụp lại từ một bộ phim ngắn do Douglas N. Arnold và Jonathan Rogness tại Đại học Minnesota, Mỹ, thực hiện. Bộ phim cho thấy một số phép toán học có thể trở nên đơn giản trong không gian nhiều chiều.

M.T.

Theo National Geographic, Vnexpress
  • 2.374