Anh lo ngại tình trạng dốt toán của người lớn

  •  
  • 682

Khoảng một phần tư người trưởng thành tại Anh đánh vật với những phép tính cơ bản trong cuộc sống hàng ngày, do trình độ tính toán con số của họ chỉ bằng hoặc kém hơn so với học sinh tiểu học.

Chính phủ Anh tiến hành cuộc khảo sát kỹ năng mang tên "The Skills for life" (Những kỹ năng dành cho cuộc sống) trên phạm vi toàn quốc. Các nhân viên của chính phủ gặp 7.200 người dân có độ tuổi từ 16 tới 65 và kiểm tra những kỹ năng cơ bản của họ như đọc chữ, tính toán các con số, Telegraph đưa tin.

Kết quả cho thấy hơn 8 triệu người trưởng thành, tương đương khoảng 25% tổng số người trưởng thành trong dân số, chỉ có khả năng tính toán số học tương đương hoặc thấp hơn trẻ em từ 7 tới 9 tuổi. Tỷ lệ người có trình độ sử dụng tiếng Anh tương đương hoặc kém học sinh tiểu học là 5%, tương đương 1,7 triệu người. Khả năng tính toán con số của những người trong độ tuổi 16-19 có xu hướng giảm rõ rệt.

Hơn 8 triệu người trưởng thành tại Anh đánh vật  với những phép tính cơ bản.
Hơn 8 triệu người trưởng thành tại Anh đánh vật
với những phép tính cơ bản. (Ảnh: sheknows.com)

"Rất nhiều người trưởng thành đang vật lộn với những phép tính cơ bản trong cuộc sống hàng ngày. Khả năng tính toán giảm mạnh ở những người trong độ tuổi từ 16 tới 19 là xu hướng đáng lo ngại", ông Chris Humphries, chủ tịch National Numeracy, một tổ chức từ thiện chuyên giúp đỡ những người không có khả năng tính toán số học, bình luận.

Giới chức nhận định rằng, những con số từ cuộc khảo sát cho thấy chủ trương nâng cấp những kỹ năng cơ bản của người dân là một giải pháp đúng đắn. Tháng trước, các bộ trưởng tuyên bố họ sẽ nâng gấp đôi kinh phí dành cho các chương trình đào tạo toán và tiếng Anh miễn phí.

"Khả năng sử dụng tiếng Anh và làm toán thành thạo là hai yêu cầu quan trọng đối với những người tìm kiếm việc làm và đóng góp cho xã hội. Tôi kêu gọi người dân tận dụng các chương trình đào tạo kỹ năng của chính phủ để nâng cao trình độ để góp phần xây dựng một xã hội có năng suất lao động cao và một nền kinh tế có khả năng cạnh tranh lớn", ông Matthew Hancock, quan chức phụ trách các hoạt động đào tạo kỹ năng, phát biểu.

Chương trình đào tạo toán và tiếng Anh miễn phí dành cho người trưởng thành tại Anh được thực hiện từ tháng 8 năm nay.

Theo VNE
  • 682