Ảnh số - ứng dụng thiết thực đầu tiên của PC

  •  
  • 136

Năm 1997, Ken Olsen, Chủ tịch công ty Digital Equipment (Mỹ), trở nên nổi tiếng khi nói: "Chẳng có lý gì người ta lại muốn sở hữu một chiếc máy tính tại nhà". Đó là do PC không như máy giặt hay máy hút bụi vốn được tạo ra để đáp ứng một nhu cầu cụ thể.

Khi IBM phát hành chiếc máy tính cá nhân đầu tiên vào năm 1981, một số người cũng chỉ biết dùng nó để chơi game PacMan, thử lập trình bằng ngôn ngữ Basic hay biến nó thành máy đánh chữ...

Steve Sasson và máy ảnh số đầu tiên. Ảnh: The Age.

Một giai đoạn dài sau đó, trình xử lý văn bản chưa phải là một cái gì đó quá cần thiết. Game giúp con người giải trí nhưng vẫn chỉ là "ứng dụng phù phiếm". Năm 1994, camera số dành cho người sử dụng đầu tiên có tên Apple Quick Take - kết quả của sự hợp tác giữa Kodak và "Quả táo" - được ra đời và báo hiệu đây mới chính là ứng dụng mà máy tính đang chờ đợi.

Graham Dean, thuộc tổ chức Melbourne PC User Group (Australia), cho biết 2 năm trước chỉ có hai người trong phòng ông mua máy ảnh số. Còn cách đây 6 tháng, không ai lại không sở hữu một chiếc camera và chủ đề được nhắc đến nhiều nhất là mua máy ảnh thế nào, sử dụng phần mềm biên tập ra sao và cách quản lý bộ sưu tập ảnh.

Từ khi Steve Sasson của Kodak phát triển camera số đầu tiên vào năm 1974, đến nay thiết bị đã tăng từ độ phân giải 0,01 megapixel lên cả chục megapixel, đồng thời tác động không nhỏ đến sự ra đời của công nghệ lưu trữ trên thiết bị di động, màn hình độ phân giải cao và thúc đẩy sức mạnh hoạt động của các bộ vi xử lý.

Đến giờ, nhiều người vẫn băn khoăn không hiểu có ai ở Kodak cảm thấy hối tiếc vì công sức nghiên cứu và tiền bạc mà họ bỏ ra để phát triển máy ảnh kỹ thuật số rốt cuộc lại phá hủy lĩnh vực kinh doanh truyền thống của họ nhưng lại giúp thế giới điện toán phát triển mạnh mẽ.
Theo The Age, VnExpress
  • 136