Anh xây dựng website thông báo tội phạm điện tử

  •  
  • 55

Uỷ ban khoa học và công nghệ thuộc nghị viện Anh cho biết chính phủ đang cân nhắc đến việc xây dựng một website cho phép người dân thông báo các vụ việc tội phạm điện tử.

Thông báo tội phạm điện tử

Phát biểu trước các đại biểu tham dự Hội nghị InfoSecurity 2007, chủ tịch thượng viện Anh Lord Broers cho biết website dự kiến sẽ có chức năng giống với Trung tâm thông báo tội phạm Internet của Mỹ.

Bên cạnh mục tiêu thu thập dữ liệu có tính đáng tin cậy cao về mức độ phổ biến của nạn tội phạm điện tử, website còn là một phương thức tốt nhất để thuyết phục người dân từng là nạn nhân của nạn lừa đảo trực tuyến cung cấp thông tin cho phía cảnh sát.

"Có một vấn đề là những người từng là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến thường nghĩa rằng họ đã quá ngốc nghếch nên họ không dám cung cấp thông tin cho cảnh sát. Nó khác với trường hợp người dân bị cướp. Nếu họ bị cướp họ sẽ ngay lập tức báo cảnh sát," chủ tịch Broers cho biết.

"Nhưng người dân Anh thường được khuyến cáo là khi họ trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến nơi đầu tiên họ cần đến phải là ngân hàng chứ không phải là sở cảnh sát. Nhưng người dân cần biết đó cũng là một loại tội phạm và cảnh sát cần được trang bị tốt hơn để đối mặt với bọn chúng. Thông tin là một điều rất cần thiết".

David Emm - một chuyên gia tư vấn công nghệ cao cấp của Kaspersky - cũng đồng ý với quan điểm cho rằng các nạn nhân lừa đảo trực tuyến nên thông báo trực tiếp cho cảnh sát hơn là đến ngân hàng. "Nếu người dân thông báo thì cảnh sát sẽ không cần có nhiều thời gian để tìm chứng cứ".

Giai đoạn đầu uỷ ban thuộc thượng viện sẽ nghiên cứu cách thức chống lại tội phạm điện tử tại Mỹ và học hỏi các bài học kinh nghiệm. Trước đây Anh chưa có một cơ quan chuyên biệt về vấn đề tội phạm điện tử.

Bảo vệ giới trẻ

Một trong những mục tiêu mà Uỷ ban khoa học và công nghệ thuộc thượng viện Anh mong muốn đạt được là bảo vệ giới trẻ nước này trước các hiểm hoạ từ Internet.

Một bài trình diễn trong đó một nhân viên cảnh sát giả mạo một cô bé mới 12 tuổi tham gia vào một phòng chat (chatroom) và nhận được hàng ngàn lời đề nghị khiếm nhã đã thuyết phục được uỷ ban cần phải có phương pháp giáo dục giới trẻ nhiều hơn nữa về các hiểm hoạ mà họ có thể đối mặt khi lên mạng Internet.

"Liệu các phương pháp giáo dục tại trường học đã đủ hay các giải pháp giáo dục hiện tại đã đáp ứng được các yêu cầu hay chưa? Đó là một câu hỏi mà chúng tôi cần có câu trả lời chính xác," chủ tịch Broers nhấn mạnh.

Hoàng Dũng

Theo BBC, VnMedia
  • 55