Áo khoác biến thành túi ngủ và lều chỉ trong vòng một phút

  •  
  • 2.242

Mặt trong của chiếc áo được làm từ vật liệu Tyvek thường được dùng may áo khoác cho công nhân xây dựng. Bên trong còn được lót một lớp cách nhiệt Mylar, loại vật liệu thường dùng làm lớp lót cho tất và găng tay.

Tính từ năm ngoái đến nay, hơn 2 triệu người dân Syria, Afghanistan và Iraq đã di cư vì lo sợ chiến tranh. Một trong những thách thức của họ trong những chuyến đi dài này là đôi khi phải lâm vào cảnh màn trời, chiếu đất.

Để giải quyết vấn đề này, các sinh viên cao đẳng Nghệ thuật Hoàng gia Luân Đôn của Anh đã thiết kế một chiếc áo khoác có thể biến tấu thành túi ngủ hoặc lều chỉ trong một phút. Chiếc áo được đặt tên là Lều di động thông minh dành cho người di cư Syria.

Lều di động thông minh dành cho người di cư Syria
Lều di động thông minh dành cho người di cư Syria – Joshua Tam.

Khi trải túi ngủ ra, kéo khóa lên đến ngang ngực, ta sẽ có một chiếc túi ngủ, với chiếc mũ trùm dùng làm gối. Muốn có lều, bạn chỉ cần thổi không khí vào để làm căng chiếc áo. Theo thiết kế ban đầu, người dùng phải cần đến giá đỡ kèm theo để dựng lều, tuy nhiên với cải tiến thổi không khí, giá đỡ đã được lược bỏ.

Áo khoác trải rộng làm túi ngủ tiện lợi
Áo khoác trải rộng làm túi ngủ tiện lợi – Joshua Tam.

Sáng chế này đã được trưng bày tại Global Grad Show, một triển lãm do sinh viên của các trường thiết kế hàng đầu thế giới tổ chức. Triển lãm nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Dubai diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua. Đây cũng là triển lãm sản phẩm tự thiết kế của sinh viên lớn nhất thế giới được tổ chức lần đầu vào năm 2015.

Khi ở dạng túi ngủ, chiếc áo chứa được một người lớn và một trẻ em, còn ở dạng lều, có thể chứa được đến bốn người. Bên trong áo khoác còn có túi để chứa hộ chiếu, tiền bạc hoặc giấy tờ.

Mặt trong của chiếc áo được làm từ vật liệu Tyvek thường được dùng may áo khoác cho công nhân xây dựng. Bên trong còn được lót một lớp cách nhiệt Mylar, loại vật liệu thường dùng làm lớp lót cho tất và găng tay. Anne Sophie Grey, một trong những nhà thiết kế sản phẩm, cho biết cả chiếc áo khoác chỉ nặng khoảng nửa cân.

Khi sử dụng như chiếc áo khoác bình thường
Khi sử dụng như chiếc áo khoác bình thường – Joshua Tam.

Hiện tại chiếc áo này vẫn chưa được bán ra thị trường. Nhóm sinh viên thiết kế sản phẩm đã gây quỹ được 17.000 USD trên trang Kickstarter hồi đầu năm, nhưng vẫn đang tìm kiếm thêm các nguồn đầu tư khác để đưa sản phẩm vào sản xuất đại trà. Đội thiết kế cho biết để sản xuất trên diện rộng sẽ cần thêm chi phí. Họ cũng hy vọng một ngày nào đó, có thể tặng những chiếc lều di động này cho những người di cư thông qua hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, đây chỉ mới là ý tưởng chứ chưa có kế hoạch cụ thể. Nếu mang đi bán, sản phẩm sẽ có giá dao động từ 20,9 đến 28,5 USD.

Mặc dù xuất phát từ mong muốn giải quyết khó khăn cho người di cư, Grey cho biết, chiếc lều di động này cũng rất phù hợp với những người thích đi cắm trại hoặc thám hiểm nhờ vào các tính năng hữu ích.

Cập nhật: 05/11/2016 Theo khampha
  • 2.242