Thuốc lá tấn công gene chỉ trong vài phút

Chỉ trong vài phút hút thuốc lá có thể gây ra các bệnh di truyền, liên quan đến bệnh ung thư. Phát hiện này của các nhà khoa học Mỹ là cảnh báo đối với những người đang có ý định hút thuốc lá.

Độc tố trong thuốc lá gây tổn thương cho Gene. (Ảnh: Discovery)

Trong thực tế, một nhà nghiên cứu cho biết trên Discovery: "Khi hút thuốc vào bên trong, chất độc trong thuốc lá sẽ có phản ứng rất nhanh, nó tương đương với việc tiêm trực tiếp chất độc vào máu".

Các nhà khoa học cho hay, trong thuốc lá có chất độc hại là PAHs (hidrocacbon thơm nhiều vòng), chất này cũng có thể được tìm thấy trong các nhà máy đốt than, hay trong thực phẩm như thịt nướng cháy đen.

Theo kết quả nghiên cứu, chất PAHs phản ứng dễ dàng với gene, gây đột biến, dẫn tới ung thư phổi, căn bệnh lấy đi mạng sống của 3.000 người mỗi ngày, và 90% những người tử vong do thuốc lá.

Đây là nghiên cứu đầu tiên được thực hiện trên con người, để xác định cách thức mà độc tố trong thuốc lá gây ra tổn thương cho gene, cùng với những ảnh hưởng của khói thuốc lá hít vào. Nghiên cứu không tính đến tác động của các yếu tố gây hại khác như ô nhiễm hoặc chế độ ăn uống nghèo chất dinh dưỡng.