Quần soóc và túi ngủ có thể phát điện

  •  
  • 605

Những người yêu thích đi dã ngoại sẽ không còn lo điện thoại di động hết pin, nhờ một loại quần soóc và túi ngủ mới có thể tạo ra điện năng từ thân nhiệt và chuyển động của cơ thể.

Công ty điện thoại di động Vodafone đã hợp tác với trường đại học Southampton (Anh) để thiết kế quần soóc Power Shorts túi ngủ Recharge Sleeping Bag có thể sạc pin điện thoại di động từ năng lượng của cơ thể con người nhờ công nghệ động lực học và nhiệt điện.

Quần soóc và túi ngủ có thể phát điện
Sản phẩm quần soóc Power Shorts có thể tạo ra điện để sạc pin điện thoại di động.

Sản phẩm quần soóc Power Shorts được làm từ một loại vật liệu ferroelectret giống như bọt biển. Khi người mặc chuyển động, chiếc quần soóc tập hợp năng lượng động lực khi những sợi vải của quần co giãn hay bị ép nén.

Nhờ các đặc tính đặc biệt của vật liệu ferroelectret, quần soóc có thể chuyển năng lượng động lực thành năng lượng điện và nạp vào thiết bị lưu trữ Power Pocket trong túi quần. Pin điện thoại di động có thể được nạp bằng một cổng kết nối với Power Pocket.

Trong khi đó, sản phẩm túi ngủ Recharge Sleeping Bag tạo điện từ thân nhiệt trong khi ngủ nhờ công nghệ nhiệt điện. Một module nhiệt điện được gắn vào vải của túi ngủ. Nhiệt lượng tỏa ra từ người ngủ sẽ đi qua module nhiệt điện bao gồm nhiều lớp cảm nhiệt, để tạo ra ra điện.

Các thí nghiệm được tiến hành bởi công ty Vodafone cho thấy rằng một người mặc quần soóc Power Shorts đi bộ hay nhảy múa cả ngày, có thể tạo ra năng lượng để sạc pin điện thoại sử dụng trong vòng 4 giờ. Trong khi, nhiệt lượng túi ngủ thu được trong một điểm có thể tạo ra lượng điện đủ sạc cho pin điện thoại di động sử dụng liên tục 11 giờ.

Giáo sư Stephen Beeby, thuộc trường đại học Southampton, cho biết: “Chúng tôi đã khai thác hai công nghệ khác nhau để tạo ra điện sạc pin điện thoại di động. Cả hai công nghệ này đều ứng dụng trên vật liệu vải thông minh. Và chúng tôi muốn áp dụng những công nghệ này vào túi ngủ và quần soóc”.

Theo Vietnamnet
  • 605