Áo sơ mi thông minh đổi màu khi phát hiện không khí ô nhiễm

  •  
  • 1.113

Công ty có tên Aerochromics vừa cho ra đời một dòng áo sơ mi thông minh, với khả năng phát hiện các chất gây ô nhiễm nguy hiểm xuất hiện trong không khí. Cụ thể, họ đã tạo ra 3 kiểu áo có thể nhận diện carbon monoxide (CO), các hạt ô nhiễm hoặc phóng xạ. Về cơ bản, khi những chiếc áo này nhận thấy mức độ nguy hiểm của các chất ô nhiễm trong không khí, chúng sẽ tự động biến đổi màu để cảnh báo cho người mặc.

Nguyên lý làm việc của thế hệ áo thông minh này khá phức tạp. Chẳng hạn, chiếc áo có khả năng phát hiện các hạt gây ô nhiễm được trang bị 2 cảm biến nhỏ, một ở phía trước và một ở phía sau. Khi nhận thấy yếu tố ô nhiễm, chiếc áo sẽ kích hoạt miếng đệm làm nóng, làm cho các chấm bi màu trắng chuyển sang màu đen. Đối với mẫu áo phát hiện carbon monoxide, việc tiếp xúc với loại khí này sẽ tạo một phản ứng với hóa chất trong thuốc nhuộm của áo, giúp biến sọc đen thành sọc trắng.

Chiếc áo này ra đời nhằm thông báo cho người mặc các thông tin về chất lượng không khí tại thành phố của họ.
Chiếc áo này ra đời nhằm thông báo cho người mặc các thông tin về chất lượng không khí tại thành phố của họ.

Theo nhà sáng lập Aerochromics - ông Nikolas Bentel, những chiếc áo của công ty ra đời nhằm thông báo cho người mặc các thông tin về chất lượng không khí tại thành phố của họ, những nơi mà họ sinh sống. "Nhận thức về một khu đô thị an toàn là thứ nên có ở tất cả mọi người", ông nói. "Chiếc áo hoàn toàn thay đổi màu sắc cho phép những người gần đó cũng phải nhận thức được môi trường xung quanh họ".

Mặc dù nghe có vẻ khá hay ho khi biết được rằng không khí mà mình đang hít thở có độc hại hay không, tuy nhiên, chẳng ai biết được điều gì sẽ xảy ra sau khi chiếc áo thông minh của bạn một ngày nào đó đột nhiên thay đổi màu sắc, cho thấy căn phòng bạn đang có độ bức xạ không an toàn hoặc lượng carbon monoxide vượt ngưỡng cho phép. Ngoài việc cho người dùng biết được thông tin về chất lượng không khí, áo Aerochromics không đưa ra bất kỳ gợi ý nào về những việc cần làm sau đó.

Những thiếu sót này có lẽ xuất phát từ việc những chiếc áo kiểu mới ban đầu chỉ được thiết kế như một dự án nghệ thuật cá nhân. Bentel tỏ ra hứng thú trong việc khám phá tương lai của cuộc sống đô thị, cũng như các mối đe dọa từ ô nhiễm đối với môi trường. Tuy nhiên, khi Bentel đã hình thành ý tưởng về những mẫu áo sơ mi đặc biệt, ông mới bắt đầu nghĩ đến chuyện thương mại hóa, giúp những cư đân ở các thành phố khác có thể dễ dàng nhận thấy chất lượng không khí mà họ họ thở.

Được biết, mỗi chiếc áo thông minh được bán với giá từ 500 USD, một mức giá không hề rẻ.

Cập nhật: 06/08/2016 Theo Tinh Tế
  • 1.113