Áp thấp nhiệt đới có thể vào biển Đông trong 2 ngày tới

  •  
  • 347

Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông được dự báo có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào khu vực Biển Đông trong khoảng ngày 28-29/8.

Một cơn áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía đông miền Trung Philippines. Hiện, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới nằm cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 800km về phía đông đông nam với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới được dự báo di chuyển nhanh theo hướng tây tây bắc với vận tốc 25-30km/h và có khả năng mạnh thêm. Đến tối 27/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở ngay trên vùng biển phía đông đảo Luzon với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Lúc này, áp thấp nhiệt đới giữ nguyên hướng và tốc độ di chuyển nhưng tiếp tục mạnh thêm. Đến tối 29/8, tâm áp thấp nhiệt đới có khả năng nằm cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 530 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 7, giật cấp 9.

Áp thấp nhiệt đới trên vùng biển của Philippines có khả năng tiến vào Biển Đông
Áp thấp nhiệt đới trên vùng biển của Philippines có khả năng tiến vào Biển Đông và ảnh hưởng đến thời tiết nước ta trong ngày 28-29/8. (Ảnh: NCHMF).

Ngay sau đó, áp thấp nhiệt đới di chuyển với vận tốc giảm xuống còn 20km/h và có khả năng mạnh lên thành bão. Tối 29/8, vị trí tâm bão có thể nằm ngay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 8, giật cấp 10.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới ở phía đông Philippines khi đi vào Biển Đông có thể mạnh lên thành bão. Hình thái thời tiết cực đoan này khả năng di chuyển vào đất liền và gây ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Hiện, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ và gió hội tụ, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa rào và dông nhiều nơi. Khu vực Đông Bắc và Việt Bắc có mưa lớn trong các ngày 28-30/8.

Bên cạnh đó, gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động mạnh nên các vùng biển phía Nam đang có gió to, mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Do đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có thể đón mưa lớn kèm theo lốc sét trong những ngày tới.

Gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh khiến khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có thể mưa lớn trong nhiều ngày tới.
Gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh khiến khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có thể mưa lớn trong nhiều ngày tới. (Ảnh: Lê Trai).

Trước diễn biến thời tiết phức tạp của nước ta trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương theo dõi sát diễn biến của các hình thái thời tiết nguy hiểm để chủ động triên khai các biện pháp ứng phó phù hợp.

Công tác ứng phó cần tập trung đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản ở khu vực có nguy cơ ảnh hưởng, đặc biệt đối với tàu thuyền, các khu du lịch, khu vui chơi, giải trí ven biển và hải đảo.

Ban chỉ đạo Trung ương cũng yêu cầu địa phương rút kinh nghiệm với đợt ứng phó với gió mùa Tây Nam mạnh vào ngày 3/8 khiến nhiều khu vực ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, địa phương cần thực hiện triển khai rà soát và sẵn sàng phương án bảo vệ tuyến đê biển, dân cư cửa sông, ven biển và chủ động xử lý sự cố, đặc biệt đối với những đoạn đê đã bị sự cố.

Cập nhật: 27/08/2019 Theo Zing
  • 347