Argentina phát hiện hóa thạch loài bò sát biển niên đại 70 triệu năm

Sau gần 10 năm nghiên cứu, vừa qua một nhóm các nhà khoa học nước này đã phát hiện hóa thạch loài bò sát biển có niên đại 70 triệu năm tại đảo Vega, cách cơ sở nghiên cứu Nam cực Marambio của Argentina khoảng 60 km về phía nam.

Nhà khảo cổ học Mariano Memolli, Giám đốc Cục nghiên cứu Nam cực Argentina cho biết hóa thạch trên chỉ dài 1,5 m chứng tỏ con vật này bị chết non, vì theo kết quả nghiên cứu truớc đây, loài bò sát biển trưởng thành loại này có thể dài trên 10 m. Chúng di chuyển khá nhanh trên mặt nước nhờ có hai vây sau hoạt động giống như đôi cánh của loài chim cánh cụt hiện nay. Sở dĩ bộ xương này được bảo vệ khá nguyên vẹn vì được bao bọc trong nhiều lớp bụi núi lửa.

Theo ông Memolli, sự tồn tại của nhiều hóa thạch cây cối bên cạnh hóa thạch loài bò sát này gợi mở giả định cho rằng núi lửa có thể là nguyên nhân chính làm tuyệt chủng loại bò sát to lớn này cách đây 70 triệu năm.

Marambio là một trong 12 cơ sở nghiên cứu Nam cực của Argentina, quốc gia Mỹ Latin duy nhất có tàu phá băng phục vụ cho nghiên cứu Nam cực với kinh nghiệm trên 100 năm.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ