Asimo làm trọng tài

  •  
  • 211

Robot dạng người Asimo đã trở nên thông minh hơn khi có thể hiểu tiếng nói 3 người cùng một lúc. Khả năng mới này cho phép nó làm trọng tài trong trò chơi giấy - búa - kéo (một dạng của trò chơi oẳn tù tì) dành cho 3 người.

Trong trò chơi này, 3 người chơi sẽ cùng lúc gọi tên một trong ba sự vật (giấy, búa hoặc kéo), và Asimo sẽ xác định chính xác người chiến thắng.

Asimo có được khả năng này là nhờ phần mềm HARK do các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Kyoto và viện nghiên cứu Honda thiết kế, giúp robot có thể nghe nhiều tiếng nói cùng lúc mà không phải dựa vào nguồn âm thanh đơn lẻ nổi trội nào.

HARK không thể hiểu hết 10 giọng nói cùng một lúc, nhưng theo các nhà nghiên cứu, nó có thể phân biệt giọng nói 3 người cùng lúc với độ chính xác từ 70-80%. Ưu điểm chính của công nghệ này là có thể nhúng vào robot và làm việc theo chế độ điều khiển thời gian thực, với cách thức tương tác tương tự như con người.

Asimo: "Bạn đã nói "kéo" và bạn thắng!"


Trò chơi giấy - búa - kéo sử dụng ít từ vựng, do đó việc phân biệt cũng dễ hơn so với các trường hợp nói câu phức tạp: khi cho robot nhận dạng các mẫu câu phức tạp lúc 3 người gọi món ăn trong nhà hàng cùng một lúc thì độ chính xác chỉ là 30-40%.

Các nhà khoa học đánh giá khá cao công nghệ này, và hy vọng sự hợp tác giữa các nhà thần kinh học và robot học sẽ làm cho robot trở nên thông minh và có khả năng giao tiếp tốt hơn trong tương lai. 

TRƯỜNG THỊNH (Theo New Scientist, Tuổi Trẻ Online)
  • 211