Aspirin chống lại tác động của chất béo chuyển hóa

  •  
  • 729

Thuốc Aspirin có thể kháng lại chất béo chuyển hóa trans-fat vốn gây ra nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ lớn tuổi.

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Bắc Carolina (UNC) tại Chapel Hill công bố ngày 1/3 trên tạp chí Biên niên sử về thần kinh (Annals of Neurology).

Đồ ăn dành cho những phụ nữ lớn tuổi chứa phần lớn các chất béo chuyển hóa, khiến nguy cơ mắc chứng đột quỵ cao do thiếu máu cục bộ hơn những trường hợp khác.

Tuy nhiên, nguy cơ đột quỵ do trans-fat ở những phụ nữ có dùng thuốc Aspirin lại thấp hơn rất nhiều.

Việc sử dụng aspirin thường xuyên có thể chống lại tác động xấu của axit béo gây nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ.
Việc sử dụng aspirin thường xuyên có thể chống lại tác
động xấu của axit béo gây nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 87.025 phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, độ tuổi từ 50-79, có chế độ thức ăn chứa lượng axit béo trans-fat nhiều nhất (39%).

Kết quả cho thấy nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở những phụ nữ này là (66%) cao hơn rất nhiều so với những phụ nữ hấp thụ ít trans-fat nhất.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là trong số những phụ nữ sử dụng thuốc Aspirin trong thời gian dài, các nhà khoa học lại không phát hiện thấy mối liên quan giữa việc hấp thụ trans-fat với nguy cơ đột quỵ. Rõ ràng, việc sử dụng aspirin thường xuyên có thể chống lại tác động xấu của axit béo gây nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ.

Tiến sĩ thuộc bộ phận dịch tễ Sirin Yaemsiri từ trường Y tế công cộng UNC chia sẻ: "Phát hiện mới của chúng tôi có vai trò quan trọng trong việc giới hạn lượng axit béo nên có trong khẩu phần ăn và việc sử dụng thuốc aspirin trong điều trị chống đột quỵ ở phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, vốn có nguy cơ đột quỵ cao do thiếu máu cục bộ".

Axít béo "trans-fat" thường được tạo ra trong quá trình sản xuất thực phẩm và được tìm thấy trong các thực phẩm chế biến sẵn nhiều mỡ bao gồm bánh hỗn hợp, thức ăn nhanh, các thực phẩm nướng (như bánh rán, bánh ngọt và bánh nướng), bánh quy, khoai tây chiên và ngũ cốc.

Theo Vietnam+
  • 729